(kontumtv.vn) – Sau vụ việc dựng lều bạt, lấn chiếm đất đai trái phép của một số hộ dân ở 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng tại xã Ia Chim, thành phố Kon Tum, thời gian qua, tuy vụ việc đã được UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan vào cuộc giải quyết, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và chấp hành đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình, tiếp tục khiếu kiện đông người, đập phá hàng rào ngoài lô cao su của Nông trường Cao su Ia Chim, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Vụ việc đã và đang được các cấp, ngành tỉnh Kon Tum quan tâm giải quyết.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị đông người của 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum do bà Y Thân ở thôn Plei Sar đứng tên, chiều 2/11, UBND thành phố Kon Tum đã mời bà Y Thân cùng đại diện các hộ dân ký vào đơn kiến nghị ở 2 thôn để đối thoại, giải quyết. Tại buổi làm việc, các hộ dân đề nghị lãnh đạo thành phố giải quyết, trả lời các nội dung trong đơn. Trong đó có đề nghị Nhà nước trả lại mấy lô đất trước kia của dân liên kết trồng cao su với Nông trường Cao su Ia Chim. Ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn của bà Y Thân, đại diện cho một số bà con của thôn Plei Sar và thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, việc đầu tiên thì UBND thành phố đã hướng dẫn bà Y Thân viết lại đơn theo đúng quy định để thành phố xem xét giải quyết. Về yêu sách tất cả mọi người dân đều phải chia 5.000m2 đất  thì đấy là những đòi hỏi hết sức phi lý và không có quy định nào của pháp luật quy định điều đó”.

Cao su tái canh -
Cao su tái canh – nơi người dân lấn chiếm

Trước đòi hỏi vô lý của một vài hộ dân, để ổn định tình hình tư tưởng ở cơ sở, sáng 2/11, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa đã đến gặp gỡ các hộ dân tại trụ sở Tiếp công dân thành phố Kon Tum giải thích sự việc, nhưng các hộ dân vẫn chưa thống nhất và tiếp tục kéo đến trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tại buổi làm việc với các hộ dân của 2 thôn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trao đổi, giải thích, trả lời cho các hộ dân rõ về nội dung các hộ trình bày và đề nghị các hộ chấp hành theo quy định pháp luật. Trường hợp hộ dân nào thiếu đất ở, đất sản xuất thì làm đơn cụ thể để chính quyền xem xét giải quyết theo quy định, không nên tập trung khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống, sản xuất của người dân. Sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh giải thích, trưa 3/11, các hộ dân đã trở về làng.

Cùng với việc quan tâm giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan vào cuộc tuyên truyền, vận động để nâng cao hiểu biết của người dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân tăng gia sản xuất, ổn định đời sống. Ông Bùi Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum nói: “Với quan điểm thuyết phục là chính, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, rồi UBND thành phố Kon Tum, tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con hiểu biết về chính sách pháp luật, trong đó có chính sách pháp luật về đất đai, để bà con hiểu và tự giác tháo gỡ lều bạt đã dựng trái phép. Đồng thời UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tạo điều kiện hướng dẫn cho bà con về sản xuất, rồi sửa chữa nhà, sửa chữa đường, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân. Đồng thời chỉ đạo cho thành phố hướng dẫn cho bà con làm đơn, đối với hộ thiếu đất ở, đất sản xuất  để thành phố nghiên cứu và cấp đất cho bà con”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến xã, thôn đã vào cuộc một cách tích cực tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Đồng thời huy động các lực lượng Đoàn Thanh niên, bộ đội giúp dân tu sửa đường giao thông, trường học, kéo điện thắp sáng đường làng, khám và cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân; hướng dẫn nhân dân cách thức làm ăn, phát triển kinh tế; kiểm tra, rà soát các hộ thiếu đất ở, thiếu đất sản xuất để có hướng giải quyết. Anh A Khoan, Trưởng thôn Plei Sar cho biết: “Về phía thôn cũng có tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động bà con không lấn chiếm trái phép  đất đai do Nông trường Cao su đang quản lý. Ban nhân dân thôn có tổ chức họp dân, triển khai thực hiện giải thích cho bà con Luật Đất đai. Bà con lấn chiếm là trái pháp luật, không đúng theo quy định, chủ trương Đảng, Nhà nước”.

 “UBND thành phố đã chỉ đạo cho các ngành chức năng của thành phố vào cuộc một cách quyêt liệt để xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến kiến nghị của người dân. Thứ hai là UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường cùng với xã Ia Chim và các cơ quan chức năng thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tình hình đất sản xuất, đất ở của bà con nhân dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng. Trên cơ sở đó, nếu hộ nào thiếu đất ở, thiếu đất sản xuất thì thành phố sẽ bố trí, sắp xếp trên cơ sở đề nghị với UBND tỉnh thu hồi một số diện tích Công ty Cao su đang quản lý, sử dụng, phù hợp với quy hoạch để bố trí đất ở, đất sản xuất cho những hộ đồng bào DTTS Plei Sar và Lâm Tùng thiểu đất ở và đất sản xuất”. Ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết.

Hiện nay, tình hình đời sống, sản xuất của người dân tại 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, 16 giờ ngày 3/11, một số hộ dân nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, lôi kéo để đưa ra những đòi hỏi vô lý, chia rẽ truyền thống đoàn kết trong cộng đồng dân cư, dẫn đến hành động quá khích xô ngã hàng rào ở lô cao su mới trồng của Nông trường Cao su Ia Chim tại khu vực xã Đăk Năng, gây mất an ninh trật tự ở cơ sở. Trung tá Nguyễn Thành Đông, Đội trưởng Đội An ninh Công an thành phố Kon Tum nói: “Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an thành phố cùng với các ban, ngành, đoàn thể và Tổ công tác tiến hành công tác vận động, tiếp xúc một số đối tượng cầm đầu để giải thích. Vừa giải thích vừa răn đe, yêu cầu họ dừng ngay những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Từ đó đến nay, tình hình ở tại địa phương cơ bản ổn định. Những đối tượng tham gia đập phá, hủy hoại tài sản sẽ được xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, sớm ổn định đời sống của người dân và an ninh trật tự tại 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng, xã Ia Chim, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; tiến hành rà soát lại quỹ đất để có phương án giải quyết những hộ dân thiếu đất ở, thiếu đất sản xuất. Đồng thời chỉ đạo cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum có kế hoạch tiếp nhận người dân thôn Plei Sar vào làm công nhân Nông trường Ia Chim. Trong thời gian cây cao su tái canh chưa khép tán, Nông trường tạo điều kiện cho bà con trồng cây ngắn ngày để tăng thu nhập, ổn định đời sống. Những hộ dân thiếu đất ở, đất sản xuất, cần làm đơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, chăm lo làm ăn cải thiện đời sống, không nên nghe theo những lời kẻ xấu xúi giục, kích động gây chia rẽ truyền thống đoàn kết dân tộc, mất ổn định an ninh chính trị, trật tự tại địa phương.

Quang Mẫn – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *