(kontumtv.vn) – Sáng 11/5, tại thành phố Paksé, tỉnh Champasak (Lào), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Champasak đã long trọng tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào trong các thời chiến tranh về nước, do Đội K53 tỉnh Kon Tum quy tập trong mùa khô 2015 – 2016.            

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, biết ơn, Lễ tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào trong các thời kỳ chiến tranh về nước có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, chính quyền và đông đảo nhân dân tỉnh Champasak, các LLVTND cách mạng Lào và đại diện lãnh đạo hai tỉnh Sekong, Atapư, cùng cơ quan Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại 4 tỉnh Nam Lào, các công ty, doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tại Lào và bà con Việt kiều sinh sống tại tỉnh Champasak đã đến tham dự lễ tiễn. Về phía lãnh đạo tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ tỉnh, Sở LĐ – TB&XH tỉnh.

Tại nơi đặt hài cốt các liệt sĩ, có rất nhiều người mẹ Lào, họ là những người trước đây đã từng có nhiều thời gian gần gũi, gắn bó, nuôi dưỡng, chở che hoặc trực tiếp chiến đấu cùng chiến hào với bộ đội Việt Nam. Nay những mái đầu đã bạc, không còn nhanh nhẹn, minh mẫn, nhưng khi tỉnh Champasak tổ chức lễ tiễn đưa liệt sĩ bộ đội Việt Nam về nước, họ đã có mặt đông đủ để làm lễ cầu siêu, tiễn biệt bộ đội Việt Nam và cầu chúc cho những linh hồn liệt sĩ được siêu thoát.

Lễ tiễn đưa hài cốt quân tình nguyện Việ Nam
Lễ tiễn đưa hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Lào về nước

Trong quá trình chiến đấu chống kẻ thù chung, đã có không ít cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã không tiếc máu xương, sát cánh cùng quân đội và nhân dân Lào anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của nước bạn. Tại buổi lễ, trong niềm biết ơn sâu sắc công lao của các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Sổm Sa Nít – Bút Ti Vông đã khẳng định: Đây không chỉ là trách nhiệm, tình cảm mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, sự biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào đối với các liệt sĩ đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập cho đất nước Lào.

Mùa khô 2015 – 2016, trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền và nhân dân các tỉnh Nam Lào. Đội K53 quy tập được 5 hài cốt liệt sĩ (trong đó tỉnh Champasak 4 hài cốt, tỉnh Atapư 1 hài cốt). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga thay mặt chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã khẳng định nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt các liệt sĩ luôn được tỉnh Kon Tum đặc biệt chú trọng. Và đây là dịp quan trọng để hai nước cùng nhau phối hợp tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tăng cường hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào, đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước lên tầm cao mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Trần Thị Nga phát biểu tại buổi lễ: “Trong niềm xúc động không nguôi, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các thành viên Ban công tác đặc biệt và nhân dân các tỉnh Champasak, Sekong,Atapư đã nhiệt tình phối hợp, giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ trong thời gian vừa qua. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và Ban công tác đặc biệt tỉnh Kon Tum, xin trân trọng đón nhận các hài cốt liệt sĩ Việt Nam đã quy tập được trong mùa khô 2015 – 2016 do Ban công tác đặc biệt tỉnh bàn giao, đưa các liệt sĩ về  lòng đất mẹ”

Sự biết ơn vô hạn của nhân dân các bộ tộc Lào đối với các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam một lần nữa được thể hiện rõ nét khi dọc theo con đường dài hàng chục km từ trung tâm tỉnh lỵ tỉnh Champasak đến huyện Paksong, nơi đoàn xe chở hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đi qua, cán bộ, nhân dân và học sinh tỉnh Champasak đã đứng dọc hai bên đường, cầm quốc kỳ của hai nước Việt Nam và Lào vẫy chào, tiễn đưa các liệt sĩ về với Tổ quốc, đất mẹ vĩnh hằng.

14 giờ ngày 11/5, đoàn công tác đã đưa các hài cốt liệt sĩ về đến Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi trong sự chào đón trang nghiêm, thành kính của cán bộ, nhân dân, học sinh xã Bờ Y với cờ Tổ quốc trên tay đứng dọc theo đường 40B từ Cửa khẩu về Nghĩa trang huyện Ngọc Hồi.

                                                                                  CTV Trung Kiên

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *