(kontumtv.vn) – Cùng với các địa phương trong cả nước, tình hình tai nạn giao thông và trật tự an toàn giao thông tỉnh Kon Tum đã có nhiều chuyển biến sau 1 tháng Nghị định 46 của Chính phủ có hiệu lực.

Với nét mới cơ bản là tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông, Nghị Định 46 của  Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã tạo sự chuyển biến mới trong việc đảm bảo an toàn giao thông  trên địa bàn tỉnh Kon Tum sau 1 tháng có hiệu lực. Cụ thể, trên các trục giao thông chính như đường Hồ Chí Minh, các Quốc lộ 14, 24, 40, 40B và các tỉnh lộ, tình trạng chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, chở quá số người quiy định và chở quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể. Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Từ ngày 1/8, chúng tôi thấy người tham gia giao thông trên tuyến ít vi phạm hơn do có một số lỗi tăng nặng về mức phạt”.

Kiểm tra ATGT đường bộ
Kiểm tra ATGT đường bộ

Tính từ ngày 1- 30/8, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 4 người chết. So với tháng 7 giảm 1 vụ, giảm 3 người chết và giảm 1 người bị thương. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện hơn 1.500 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 765 triệu đồng, tạm giữ gần 430 phương tiện và hơn 700 giấy tờ các loại. So với tháng 7/2016 và so với cùng kỳ năm 2015, số vụ vi phạm giảm đáng kể, nhưng số tiền xử phạt có phần tăng cao. Đáng phấn khởi là tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các quốc lộ, tỉnh lộ từng bước được đảm bảo. Có được kết quả này là nhờ tính hiệu lực Nghị định 46 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Để cụ thể hóa Nghị định 46 của Chính phủ vào thực tiễn, giúp đảm bảo an toàn giao thông và giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, phải kể đến vai trò của lực lượng CSGT của tỉnh. Trong tháng, lục lượng CSGT tỉnh và các huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Thượng tá Hà Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum nói: “Trước khi Nghị định có hiệu lực, đã quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sỹ phải nắm vững nội dung tinh thần của Nghị định để khi thực hiện không bị bỡ ngỡ, vừa làm vừa tuyên truyền cho dân biết về nội dung tinh thần Nghị định về các chế tài xử phạt, trong đó có một số chế tài nâng mức phạt lên cao”.

Việc số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do TNGT giảm sau một tháng Nghị định 46 có hiệu lực là đáng phấn khởi. Tuy nhiên, qua một tháng áp dụng Nghị định 46 vào thực tiễn, vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, tại khu vực đô thị, tình trạng không chấp hành đúng hiệu lệnh đèn giao thông, đi sai làn đường và vượt ẩu vẫn còn xảy ra.

Để tình hình trật tự ATGT dược đảm bảo, hạn chế thiệt hại do TNGT gây ra, bên cạnh việc các cơ quan chúc năng triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 46 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, rất cần người tham gia giao thông tự giác chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.

                                                          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *