(kontumtv.vn) – Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, sát hạch lái xe ô tô các hạng,  tránh các tiêu cực trong thi cử là những hoạt động được Sở GT-VT tỉnh Kon Tum tăng cường trong thời gian qua.

Thi sinh dự thi sát hạch có thể giám sát kết quả trực tiếp phần thi trên sa hình thông qua màn hình lớn tại khu chờ của học viên. Bên cạnh đó, mọi hoạt động của đợt thi sát hạch cũng được các camera ghi hình và truyền trực tiếp cho cơ quan chức năng của Cục Quản lý đường bộ giám sát. Nhờ vậy, các hoạt động thi sát hạch lái xe hạng B2 và hạng C tại sân sát hạch Koruco đã diễn ra nghiêm túc, công khai và mình bạch. Ông Nguyễn Đức Hương, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện, người lái và vận tải, Sở GT-VT tỉnh Kon tum cho biết: “Sở đã chỉ đạo cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch nâng cấp tất cả các thiết bị và công khai tất cả các quy trình sát hạch như màn hình chờ, camera, lắp thiết bị giám sát đường trường, lắp thêm thiết bị trong bãi ghép xe, trong sa hình để nâng cao độ khó cũng như thiết bị đường trường”.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, sát hạch lái xe
Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, sát hạch lái xe

So với trước, nội dung sát hạch lái xe ô tô trong sa hình có nhiều nét mới. Cụ thể, khi sát hạch lái xe ô tô các hạng B1, B2 và C thí sinh phải thực hiện thêm nội dung đỗ xe vuông góc; hạng B1, B2, D và E thực hiện đỗ xe song song. Mặt khác, quy định mới cũng bắt buộc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin để kiếm tra, đánh giá chất lượng các nội dung sát hạch, hạn chế việc sát hạch viên kiểm tra, đánh giá thủ công như trước đây. Quy định mới cũng yêu cầu người học lái xe ô tô hạng B2 bắt buộc phải học thêm thực hành trên xe số tự động. Vì vậy, việc đầu tư, nâng cấp trung tâm sát hạch để đáp ứng yêu cầu mới là cần thiết. Ông Lê Văn Hướng, Giám đốc Trung tâm Sát hạch, đào tạo lái xe Koruco nói: “Riêng năm nay Trung tâm đầu tư lượng tiền rất lớn vào sân, vào thiết bị và phần mềm, đầu tư xe và thiết bị vào bài sát hạch đường trường và sắm một số xe số tự động để nâng cao chất lượng đào tạo. Tổng giá trị đầu tư năm nay trên 2 tỉ đồng”.

Việc giám sát qua hệ thống camera và sử dụng phần mềm chấm điểm tự động đã giúp việc đánh giá bài thi của các thí sinh trong quá trình sát hạch lái xe chính xác hơn, khách quan hơn. Đơn cử ở nội dung sát hạch lái xe đường trường, hệ thống chấm điểm tự động trên xe sát hạch được kết nối trực tuyến với máy chủ tại hội đồng thi. Nhờ vậy, quá trình giám sát được hoàn thiện hơn.

Việc tăng cường các hoạt động giám sát và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, sát hạch lái xe ô tô các loại của Sở GT-VT tỉnh Kon Tum đã góp phần hạn chế được những sai sót, gian lận trong quá trình sát hạch. Từ đó, việc đào tạo, học lái xe nghiêm túc hơn.

Từ tháng 7/2016, khi Sở GT-VT tỉnh Kon Tum áp dụng hình thức kiểm tra, giám sát mới trong sát hạch lái xe ô tô, đã có gần 1.350 thí sinh đăng ký dự thi và có hơn 900 thi sinh được cấp giấy phép lái xe. Tỉ lệ thi đạt gần 70%.

                                                                                      Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *