(kontumtv.vn) – 44 năm sau ngày đất nước được giải phóng, lớp cán bộ nguyên là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu ở đất bạn Lào nay đã luống tuổi, họ luôn tự hào vì đã góp phần làm nên nghĩa cử, tinh thần quốc tế cao đẹp, đó là giúp nhân dân, cách mạng Lào đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước.

Với tinh thần giúp bạn là giúp mình, ngày 30/10/1949, Đảng và Bác Hồ đã quyết định tổ chức lực lượng chuyên trách gồm bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam  để sang giúp cách mạng Lào, chủ trương này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mang tính chiến lược của cách mạng 2 nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và chống kẻ thù chung.

Nằm trong đội hình quân tình nguyện đó, cựu chiến binh Trần Đình Lình, hiện đang sống tại thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà có đúng 10 năm chiến đấu và giúp bạn xây dựng đất nước từ năm 1969 đến năm 1978. Cựu chiến binh Trần Đình Lình chiến đấu trong đội hình C4, D48, Quân Khu 4 tại khu vực các tỉnh Bô Li Kham Sai và Xiêng Khoảng. Lúc bấy giờ chiến tranh ác liệt. Trong khó khăn và gian khổ, bộ đội Pha Thét và nhân dân Lào luôn tận tình hỗ trợ, giúp đỡ bộ đội Việt Nam. Chính tinh thần đoàn kết Việt-Lào đã giúp cuộc cách mạng của hai nước đi đến thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975. CCB Trần Đình Lình nói: “Nhờ có tinh thần đoàn kết Việt-Lào thì mình mới làm được nhiệm vụ trọng yếu của Đảng, Nhà nước giao phó. Hoàn thành nhiệm vụ tuyệt đối”.

Gặp các CCB chiến đấu tại Lào
Gặp các CCB chiến đấu tại Lào

Cùng tham gia sinh hoạt với CCB Trần Đình Lình tại Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà, cựu chiến binh Võ Quốc Kiểu tự hào vì đã tham gia đánh 57 trận từ năm 1970 đến năm 1974 trong đội hình C12, D4, E29, F968 tại mặt trận Saravan, nước bạn Lào. Không chỉ chiến đấu giỏi, đơn vị cựu chiến binh Võ Quốc Kiểu còn làm tốt công tác dân vận giúp nhân dân Lào rất nhiều việc. Về phía bạn, bộ đội Pha Thét, nhân dân các bộ tộc Lào ở khu vực Saravan cũng rất anh dũng kiên cường, kề vai, sát cánh với bộ đội Việt Nam đánh kẻ thù chung. Tình đoàn kết cao đẹp đó thể hiện qua rất nhiều hành động cụ thể. Đơn cử trong trận chiến tại Cao nguyên Poloven vào tháng 11/1970, trung đoàn của ông bị địch bao vây trong nhiều ngày liền, hy sinh và thương vong lớn, thiếu cả lương thực, thực phẩm. Lúc này nhân dân Lào đã không sợ hy sinh, âm thầm giúp bộ đội. CCB Võ Quốc Kiểu nhớ lại: “Lúc đó anh em bộ đội mình bị địch bao vây, nhưng số dân ở dưới bản Sọt rất đông, họ thấy súng nổ, thấy bộ đội cõng nhau ra họ lên tiếp cho bộ đội. Nào là cõng thương binh, cõng tử sĩ, nào là đem cơm cho bộ đội ăn, vì họ thương anh em bộ đội”.

Đã 70 năm trôi qua kể từ ngày người lính tình nguyện và chuyên gia đầu tiên đặt chân đến đất bạn Lào để làm nhiệm vụ quốc tế nhưng ý nghĩa của hành động cao đẹp này vẫn còn nguyên giá trị. Những câu chuyện kể, những chiến công và những kỷ niệm của lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong những ngày tháng sang giúp nước bạn Lào luôn là những câu chuyện đầy nghĩa tình, thắm đượm tình đoàn kết. Họ đã góp phần viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang về tinh thần quốc tế, về tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt-Lào; góp phần tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản cùng 2 đảng và nhân dân hai nước chăm lo, dày công vun đắp.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *