(kontumtv.vn) – Phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó, cán bộ chiến sĩ huyện đảo Trường Sa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phản ánh của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum trong chuyến công tác tại Trường Sa.

Thiếu nước ngọt là khó khăn lớn nhất mà cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đối mặt trong quá trình công tác, sống, chiến đấu trên huyện đảo. Thượng úy Nguyễn Thanh Sơn, đảo Sơn Ca chia sẻ: “Anh em thường xuyên quán triệt nước là máu ở trên đảo nên cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca luôn thực hiện tiết kiệm. Sử dụng nước uống, tăng gia sản xuất, tắm giặt trong một quy trình nhất định”.

Lính đảo gói bánh chưng ngày Tết
Lính đảo gói bánh chưng ngày Tết

Để đảm bảo nước ngọt phục vụ đời sống, bộ đội Trường Sa đã có nhiều cách tiết kiệm nước sáng tạo. Đó là sử dụng hệ thống bể để hứng nước mưa. Phân chia định mức sử dụng nước sạch theo đầu người và tiết kiệm nước tắm giặt để phục vụ các hoạt động khác. Cụ thể, bộ đội phải tắm và giặt bằng nước mặn trước, sau đó tắm lại bằng cơ số nước ngọt nhất định. Chiến sĩ Đàng Năng Tướng, đảo Sơn Ca nói: “Tắm chúng tôi phải hứng lại nước để tưới cây cảnh, cây to trên đảo,  đối với tăng gia sản xuất thì chúng tôi hứng nước mưa để đảm bảo rau cho bộ đội ăn”.

Không chỉ khắc phục tốt tình trạng thiếu nước ngọt, bộ đội Trường Sa còn có nhiều cách làm hay trong tăng gia sản xuất, đặc biệt là trồng rau xanh tại các đảo chìm, nơi không có nước ngọt và không có đất sản xuất. Các anh phải tận dụng từng tí đất được mang ra từ đất liền và tận dụng triệt để không gian trên đảo để trồng rau. Nước tưới rau được tiết kiệm từ nước sinh hoạt hàng ngày. Nhờ vậy, bộ đội Trường Sa vẫn đảm bảo được rau xanh trong bữa ăn ngay giữa biển khơi.

Vào thời điểm chúng tôi đang có mặt tại đảo Đá Thị thì thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt, gió to, sóng lớn. Tuy nhiên những mầm xanh mà cán bộ chiến sĩ đảo Đá Thị vun trồng vẫn vươn lên tươi tốt. Điều này cho thấy tinh thần vượt khó khắc phục khó khăn, đảm bảo tốt sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ  đảo Đá Thị nói riêng và  đảo Trường Sa nói chung rất đáng khâm phục.

Vào mỗi độ xuân về, Tết đến, do thiếu lá chuối, lá dong nên việc gói bánh chưng, bánh tét cũng được bộ đội Trường Sa sáng tạo bằng cách sử dụng lá bàng vuông để gói. Để gói được chiếc bánh chưng bằng lá bàng vuông là không dễ. Chiến sĩ Trần Xuân Dương, Trạm Ra Đa 57 đảo Sơn Ca chia sẻ: “Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông khi mình nấu chín lá bàng vuông vẫn còn màu xanh nguyên vẹn như lúc ban đầu mình gói. Lá bàng vuông không làm mất đi mùi vị của nếp và thịt. Việc gói lá bàng vuông khó hơn rất nhiều so với lá dong.Vì lá bàng vuông có đường gân, mình phải róc mỏng để khi gập lại lá không bị rách, khi gói bánh để bánh vuông và bằng phẳng như gói lá dong”.

Đến với huyện đảo Trường Sa, chúng ta sẽ còn gặp thêm nhiều hoạt động sáng tạo, vượt khó đáng khâm phục của những người lính đảo. Chính tinh thần năng động, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa đã từng bước hóa giải những khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *