(kontumtv.vn) – Trận mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ vào chiều 17/4 đã gây thiệt hại hơn 20 ha sản xuất rau màu của hơn 100 hộ nông dân ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum.

Vùng rau xanh phường Thắng Lợi bị thiệt hại do mưa lớn
Vùng rau xanh phường Thắng Lợi bị thiệt hại do mưa lớn

Trận mưa lớn đã làm cho 100% diện tích rau màu trên cánh đồng trồng rau lớn nhất của phường Thắng Lợi bị hư hại. Rất nhiều nhà màng trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đã bị tốc mái. Với kinh nghiệm của người nông dân, toàn bộ rau màu trên diện tích này không thể khôi phục được. Ông Nguyễn Hữu Ba (tổ 4, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) nói: “Mấy năm nay không có trận mưa nào lớn như trận này, trận này lớn nhất, tàn phá mất trắng 100%, nói chung không cứu vãn được gì nữa hết”.

Đang trong vụ mùa nên bà con trồng rất nhiều loại rau màu và năng suất đạt tương đối cao. Ước tính, cứ một sào đất chưa xuống giống bà con đã mất khoảng 3 triệu đồng chi phí đầu tư. Rau có giá thành thấp nhất hiện nay là rau cải, 1 sào rau bị hư hại bà con bị thiệt hại khoảng 7 đến 8 triệu đồng.  Một sào hành lá bà con mất thu khoảng trên dưới 40 triệu đồng. Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Hội Nông dân, phường Thắng Lợi cho biết: “Hiện nay bà con nông dân đang tập trung vụ mùa, chủ yếu là cải, hành, các loại cây trồng, vụ này là vụ được nhất mà mưa như thế này là hỏng hết. Riêng cánh đồng tổ 4 này là 12 ha, còn lại tổ 2, tổ 3, tổ 1 là 5 ha cũng bị như thế này, mất trắng hết cả”.

“Thiệt hại ở đây là 100% hoa màu của bà con, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo thống kê số thiệt hại gửi về Phòng Kinh tế thành phố để có hỗ trợ cho bà con. Thứ hai là chỉ đạo bà con sau khi đất khô tập trung cày xới để gieo mùa vụ mới”. Ông Trần Minh Đông, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi nói.

Hiện tại khoảng 20 ha đất sản xuất rau màu trên địa bàn phường Thắng Lợi trong tình trạng bị san phẳng, thiệt hại ban đầu chưa thống kê đầy đủ. Tuy nhiên để tái sản xuất thì người nông dân phải tốn khá nhiều thời gian để làm đất, lên luống trồng lại các loại rau màu.

Thanh Tùng – Công Luận

                                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *