(kontumtv.vn) – Đến nay thành phố Kon Tum đã có 17/21 trạm y tế xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Tuy nhiên, đối với 4 xã còn lại, việc hoàn thành 10 tiêu chí để đạt chuẩn đang gặp không ít khó khăn.

Tại xã Ngọc Bay và Chư Hreng, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đến năm 2014 cả hai địa phương này đều đạt 8/10 tiêu chí, với 83/100 điểm chuẩn. Trên thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến việc hoàn thành hai tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất và dân số – kế hoạch hóa gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại xã Ngọc Bay tiêu chí DS – KHHGĐ chỉ đạt 1/10 điểm chuẩn trong suốt 5 năm qua. Vấn đề này đã và đang trở thành rào cản thực sự trong hoàn thành để được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Y sỹ Nguyễn Thị Nhung, Trạm T tế xã NgọcBay nói: “Tôi là người phụ trách mảng DS – KHHGĐ. Tôi thấy những khó khăn nổi cộm là tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi trở lên còn cao, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ ba trở lên còn rất cao và tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai còn thấp”.

Cơ sở vật chất các trạm y tế xã còn khó khăn
Cơ sở vật chất các trạm y tế xã còn khó khăn

Bên cạnh đó, sau nhiều năm xây dựng, hoạt động, một số trạm y tế xã có diện tích khuôn viên và số phòng chức năng đều không đạt theo quy định. Thậm chí, có trạm cán bộ phải thực hiện ghép chung 3 phòng: Lưu bệnh nhân, Đẻ và Chăm sóc sức khỏe – sinh sản để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chư Hreng cho biết: “Theo kế hoạch, lộ trình thì trạm sẽ phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2017, nhưng trên thực tế trạm về tiêu chí số 3 là thiếu về cơ sở hạ tầng, phòng ốc. Hiện tại, diện tích sử dụng của trạm mới có 140 m2, phòng chức năng còn thiếu. Tôi đề xuất với ngành Y tế tỉnh cũng như thành phố là là được xây dựng mới, đảm bảo phòng chức năng hoạt động, đồng thời cũng đạt chuẩn quốc gia”.

Cùng với sự nỗ lực của các địa phương, ngành Y tế thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp mới, đặc biệt, với tiêu chí DS- KHHGĐ và cơ sở vật chất được tiến hành triển khai ngay trong  năm 2017. Bác sĩ Bùi Trọng Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum nói: “Chúng tôi đã lập các đề án, đề nghị Sở Y tế xây dựng cơ sở hạ tầng để phù hợp với yêu cầu của Bộ tiêu chí. Thứ hai là vấn đề sinh con thứ 3, suy dinh dưỡng thì chúng tôi cũng đã điều tra và phân lập, tách ra thôn, tổ nào có tình trạng suy sinh dưỡng hoặc  sinh con thứ 3 hoặc tỷ lệ tăng dân số cao thì chúng tôi ưu tiên cho các hoạt động tuyên truyền, vận động. Để làm tốt và đạt được lộ trình, cần có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố để  triển khai, thực hiện”.

Với việc đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 100% trạm y tế trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, đã cho thấy quyết tâm cao của ngành Y tế thành phố Kon Tum trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Để đảm bảo việc thực hiện thành công mục tiêu đó, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, cần có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

                                                                                CTV Trần Quang – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *