(kontumtv.vn) – Mặc dù là nơi tiêu thụ lượng sản phẩm động vật lớn nhất tỉnh, nhưng hiện thành phố Kon Tum chưa có điểm giết mổ động vật tập trung, gây khó khăn trong công tác kiểm soát, kiểm dịch. Do vậy, công tác tăng cường kiểm tra, kiểm dịch tại các lò mổ và tái kiểm tra sản phẩm động vật tại các chợ có vai trò hết sức quan trọng trong đảm bảo VSATTP, bảo vệ người tiêu dùng.

Thành phố Kon Tum là nơi tập trung đông dân cư nhất tỉnh. Do đó, các hoạt động vận chuyển động vật, kinh doanh hàng hóa cũng như nhu cầu tiêu thụ sản phẩm động vật diễn ra khá tấp nập. Để sản phẩm động vật đến người tiêu dùng đảm bảo VSATTP, bên cạnh việc quản lí chặt chẽ từ quy trình vận chuyển, giết mổ tại lò, kiểm dịch tại chợ, ngành Thú y thành phố tăng cường công tác tuyên truyền để người kinh doanh nâng cao nhận thức, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm động vật, bảo vệ người tiêu dùng.

Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh

Bà Phạm Thị Thu, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ trung tâm thành phố Kon Tum nói: “Hàng ngày nhân viên thú y đi kiểm dịch sản phẩm giết mổ, chứng nhận lại cho chúng tôi là sản phẩm đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi ở đây đều bán heo sạch, heo tại địa phương, lò giết mổ cũng tại địa phương, đảm bảo sản phẩm cung cấp cho bà con là an toàn”.

Trên địa bàn thành phố Kon Tum hiện có hơn 100 quầy kinh doanh sản phẩm động vật chủ yếu gồm heo, bò, gà, tại 3 chợ trung tâm, nhưng chỉ có 3 cán bộ kiểm tra lại dấu kiểm dịch trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 giờ sáng. Còn lại khoảng gần 150 điểm bán lẻ phân tán rải rác chưa được quản lí về nguồn gốc sản phẩm cũng như các điều kiện đảm bảo VSATTP. Do đó, về lâu về dài, thành phố Kon Tum cần có quy hoạch cụ thể để kiểm soát tốt việc buôn bán sản phẩm tự phát, đưa vào các chợ  tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, kiểm dịch. Ông Phạm Dừa, nhân viên kiểm dịch thú y, Trạm Thú y thành phố Kon Tum cho biết: “Chúng tôi thực hiện quy trình kiểm soát giết mổ đúng nguyên tắc, sau khi kiểm tra, kiểm soát tại cơ sở thì chúng tôi kiểm tra lại tại các chợ để đảm bảo nguồn gốc nhằm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm. Hầu hết sản phẩm thịt tiêu thụ trên địa bàn đã được kiểm soát, lăn dấu”.

Với vai trò là khâu cuối đảm bảo VSATTP đến người tiêu dùng, công tác kiểm dịch động vật, vệ sinh thú y luôn được thành phố quan tâm thực hiện. Đặc biệt, chú trọng kiểm soát tại các điểm giết mổ gia cầm, kinh doanh tại chợ và tăng cường kiểm tra, kiểm dịch các điểm bán nhỏ lẻ trên địa bàn. Ông Hà Thanh Lâm, Trưởng Trạm Thú y thành phố Kon Tum nói: “Các sản phẩm động vật sau khi giết mổ sẽ được kiểm tra tại các lò và tái kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, các chợ. Trạm đã phân công cán bộ cùng một số nhân viên hợp đồng đi kiểm tra, kiểm soát lại việc kinh doanh, bày bán sản phẩm tại các chợ với mục đích để đảm bảo sản phẩm đến người tiêu dùng an toàn nhất”.

Vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang là vấn đề bức thiết đối với xã hội hiện nay. Ngoài việc tăng cường công tác quản lí, kiểm soát, đóng dấu tại các điểm giết mổ nhỏ lẻ và tái kiểm soát sản phẩm tại các chợ, UBND thành phố Kon Tum cần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Có như vậy, sản phẩm động vật mới được quản lí từ gốc, công tác VSATTP mới được đảm bảo.

CTV Đình Quang – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *