(kontumtv.vn) – Nhờ tận dụng nguồn nước trong vụ mùa, đến nay những trà lúa đông xuân sớm, xuống giống trước 15 ngày so với thời vụ đông xuân năm trước ở thành phố Kon Tum đã sinh trưởng, phát triển tốt và khả năng đạt năng suất cao. 

dong xuan

Hiện nay, những đồng ruộng ở trà lúa sớm tại thành phố Kon Tum  xuống giống đúng thời vụ theo khuyến cáo (từ ngày 1-15/12/2015) đã chắc hạt và cúi bông, chỉ còn khoảng 15-20 ngày cho thu hoạch. Theo bà con nông dân xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum) cho biết, năm nay tuy thời tiết nắng nóng, khô hạn sớm và kéo dài, nhưng ở những trà lúa sớm, bông lúa trổ rất đều, năng suất có thể đạt từ 8-9 tạ/sào, bằng với những vụ đông xuân có điều kiện thời tiết thuận lợi. Điều quan trọng là giảm được thời gian, chi phí chống hạn.

Tuy nhiên, do bà con đã quen với lịch thời vụ cũ lâu nay, nên mặc dù các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã chủ động khuyến cáo từ trước, nhưng số diện tích ở trà lúa sớm vẫn còn ít. Tại thành phố Kon Tum chỉ có 20 ha gieo sạ sớm, trên tổng số 1.300 ha lúa đông xuân, tập trung nhiều nhất ở xã Đoàn kết, với khoảng 10 ha.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *