(kontumtv.vn) – Mùa hè năm nay, các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum đã chuyển  giao hơn 15.340 học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Để các em có một mùa hè an toàn, bổ ích, lành mạnh, Ban Chỉ đạo hè thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Xác định rèn luyện tốt kỹ năng bơi và cứu nạn đúng cách là phương pháp tốt nhất để phòng, chống tai nạn đuối nước, ngay sau Lễ khai mạc hè, thành phố Kon Tum đã phát động phong trào Toàn dân tập luyện môn bơi và tập huấn kỹ năng bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho hơn 200 học sinh, đoàn viên, thanh niên. Thầy giáo Tôn Thất Bảo Anh, giáo viên dạy bơi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nói: “Trong buổi sáng hôm nay, tập huấn cho các em 2 kỹ năng cơ bản là phương pháp dạy bơi ban đầu và một số phương pháp phòng tránh tai nạn đuối nước và một số lưu ý nguy hiểm rình rập, dặn dò các em học sinh không được đi bơi ở ao hồ, sông suối; hướng dẫn cho các em phương pháp cứu đuối gián tiếp và giới thiệu phương pháp cứu đuối trực tiếp, khuyên các em chỉ được cứu đuối gián tiếp, không được cứu đuối trực tiếp”.

THANH PHO KON TUM TRIEN KHAI NHIEU GIAI PHAP PHONG CHONG TAI NAN DUOI NUOC CHO TRE EM

Tại Lễ phát động, đông đảo cha mẹ và các em học sinh được hướng dẫn thực hành các động tác bơi an toàn; cách xử lý tình huống nguy hiểm nếu xảy ra dưới nước. Đặc biệt là các em được giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, rèn luyện thói quen không tự ý đi bơi hay chơi đùa trong môi trường nước khi không có người lớn đi cùng. Em Võ Hoàng Sang (Trường THCS THSP  Lý Tự Trọng nói: “Các thầy dạy cho con kỹ năng trên cạn và kỹ năng dưới nước. Kỹ năng trên cạn gồm khởi động, đạp chân ếch, trường sóc, kỹ năng dưới nước gồm thở nước và làm quen với nước”.

 “Qua lớp học bơi kỹ năng con đã học được là dù đã biết bơi nhưng vẫn không thể chủ quan đi bơi một mình không có cha mẹ, đi bơi phải có người lớn đi cùng”. Em Võ Anh Đức, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ.

Thành phố Kon Tum còn chỉ đạo 21 xã, phường thành lập đội thanh niên xung kích, thường xuyên kiểm tra các khu vực bờ sông, bờ suối, khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, thực hiện các biện pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm để phòng ngừa đuối nước ở trẻ em. Ông Phan Văn Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: “Địa phương đã triển khai rà soát tất cả các hồ đập, hồ cá nhân để tưới tiêu, nuôi cá, hồ tưới cà phê của các hộ dân, mời các hộ dân lên cam kết, cắm biển báo, rào chắn toàn bộ xung quanh khu vực hồ để đảm bảo trong quá trình người dân sử dụng”.

Ngoài ra, thành phố Kon Tum còn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, cha mẹ và các em học sinh chủ động phòng ngừa tai nạn đáng tiếc cho con em mình bằng những biện pháp như rào, chắn ao hồ, hố nước xung quanh nhà; quản lý, giám sát trẻ thường xuyên, chặt chẽ.

Theo thống kê, năm 2018 thành phố Kon Tum có 05 em thiệt mạng do đuối nước. Mới đây nhất, vụ việc 02 học sinh tại xã Ngọk Bay tử vong thương tâm do đuối nước một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trách nhiệm bảo vệ, quản lý trẻ em của mỗi gia đình, địa phương và toàn xã hội. Trong đó, biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất vẫn là dạy kiến thức, kỹ năng bơi cho trẻ và thắt chặt việc giám sát, quản lý trẻ, không để trẻ tự ý tắm ao, hồ, sông, suối.

CTV Đỗ Yến – Phan Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *