(kontumtv.vn) – Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp chống hạn, hầu hết diện tích lúa vụ đông xuân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) đều sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 50% diện tích, năng suất lúa ước đạt 50- 52 tạ/ha.

Vụ lúa đông xuân năm nay, xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy đã xuống giống 32,5 ha lúa nước, trong đó, diện tích có khả năng thiếu nước 17 ha. Bước vào cao điểm mùa khô hạn, xã đã thực hiện nhiều giải pháp như vận động người dân nạo vét kênh mương, điều tiết nước hợp lý, dùng máy bơm bơm nước vào cánh đồng… Nhờ đó, đến thời điểm này, chỉ có gần 6 sào lúa bị mất trắng, diện tích còn lại đang được bà con tiến hành thu hoạch, năng suất đạt trên 50 tạ/ ha. Ông Võ Tấn Thanh (thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa) cho biết mặc dù 1,4 sào lúa của gia đình không đạt năng suất như mọi năm, nhưng ông vẫn phấn khởi vì không còn lo mất trắng vụ lúa này: “Bà con rất lo, bởi vì đầu tư xuống đây cũng không ít tiền, do nắng hạn kéo dài quá. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như huyện, tỉnh đã đưa nước cho bà con rất đảm bảo”.

Thu hoạch lúa đông xuân ở Sa Thầy
Thu hoạch lúa đông xuân ở Sa Thầy

“Đầu mùa khô năm 2016, địa phương đã chủ động phòng chống hạn cho vụ đông xuân, vào thời điểm nắng hạn kéo dài, địa phương đã chủ động máy bơm nước để tưới cho 17 ha. Đến thời điểm này lúa đã thu hoạch và đánh giá sơ bộ là năng suất đạt 50 – 52 tạ/ 1ha”. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa cho biết.

Nhằm đối phó với tình hình hạn hán, huyện Sa Thầy đã trích kinh phí hàng trăm triệu đồng để chống hạn. Nhờ đó, toàn huyện chỉ có gần 80 ha/ 690 ha lúa đông xuân bị khô hạn. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình nói: “Chúng tôi đã triển khai, xác định 3 cây trồng chính, đối với khu vực nước chủ động được đã cho nhân dân gieo sạ lúa nước để đảm bảo lương thực. Đối với khu vực không tưới được, không chủ động được nước thì chuyển sang trồng cây sắn và trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi. Đến giai đoạn hiện nay, đối với diện tích lúa, cơ bản đủ nước, không có tình trạng mất trắng trên địa bàn xã”.

Dự kiến trong 2 tuần nữa, toàn bộ diện tích lúa đông xuân trên địa bàn huyện Sa Thầy sẽ được thu hoạch xong. Hiện nay, các địa phương và Trạm Quản lý thủy nông huyện đang tiến hành cắt giảm nước tưới vụ đông xuân nhằm tập trung nước tưới cho cây lâu năm và chăn nuôi. Các địa phương hiện vẫn duy trì 85 điểm cấp nước sinh hoạt tập trung, đảm bảo không để hộ dân nào thiếu nước do hạn hán gây ra.

Tấn Thành – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *