(kontumtv.vn) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tổng kết việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp ngành, địa phương, cơ quan chuyên môn quan tâm triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện có trên 60.200 người tham gia BHXH; tỷ lệ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động chiếm gần 20%, đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số của tỉnh đạt gần 93,5%, với hơn 526.000 người tham gia BHYT. Một trong những khó khăn nổi cộm ngành BHXH tỉnh gặp phải trong năm 2023 là tình trạng chây ì, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến 31/12/2023, có hơn 230 đơn vị khối doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 01 tháng trở lên, với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh tích cực thảo luận việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là phát triển BHYT tự nguyện trong học sinh, sinh viên, hộ gia đình có mức sống trung bình, người dân tộc thiểu số được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng theo Nghị định số 75 của Chính phủ; trao đổi thêm các giải pháp xử lý nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và kiểm soát chi phí khám chữa bệnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đề nghị trong năm 2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, trách nhiệm tham gia chính sách bảo hiểm; tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc Bảo hiểm xã hội các huyện triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia; có kế hoạch, phương án cụ thể để thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, nhất là những đơn vị còn nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; qua đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh đối với các đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2024 và Chương trình hành động thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở; cùng với đó xây dựng kế hoạch, giải pháp kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT đảm bảo trong phạm vi dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *