(kontumtv.vn) – Chiều 10/1, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Dự Hội nghị có, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm.

Năm 2021, Ngành BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thiên tai; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân. Toàn quốc có hơn 16,5 triệu người tham gia BHXH, tăng 2,2% so với năm 2020; hơn 1,45 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 29% so với năm 2020; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 91% dân số. Đặc biệt trong năm, Ngành đã hoàn thành việc điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN cho hơn 375.000 đơn vị, tương ứng  hơn 11,2 triệu lao động với số tiền hơn 4.300 tỷ đồng; chi trả chế độ hỗ trợ cho gần 13 triệu lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Hội nghị đã thảo luận, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành BHXH trong năm 2022 là tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có của Ngành; đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19… phấn đấu nâng tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt khoảng 37-38%; tham gia BHTN đạt khoảng 31% lực lượng lao động trong độ tuổi; tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2022. Đồng thời, kiến nghị BHXH Việt Nam tiếp tục xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ BHYT từ năm 2022 trở đi đối với người dân tộc thiểu số bị giảm thẻ BHYT theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu Chính Phủ trình Quốc Hội sửa đổi bổ sung đồng bộ Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và các Luật liên quan, đảm bảo phù hợp với tinh thần các Nghị quyết của Trung ương về chính sách BHXH, BHTN, BHYT, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2021. Đồng thời đề nghị các Bộ, Ban, ngành, địa phương, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phù hợp với tình hình dịch Covid-19; giải quyết nợ đọng BHXH, đóng chậm BHXH của các doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các chính sách về tài khóa của Chính phủ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và sớm tiếp cận, phục hồi sản xuất, kinh doanh, đồng bộ với các giải pháp an sinh xã hội, hỗ trợ các nhóm dân cư, người lao động chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất do dịch bệnh, nhất là những nhóm người yếu thế; bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về trốn đóng, nợ đọng BHXH… phấn hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *