(kontumtv.vn) – Tuy chỉ trồng thí điểm 60 cây, nhưng vườn táo lai của ông Đồng Huy Luyện (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) phát triển rất tốt, quả sai, to và ngọt. Có những quả lên đến 2 lạng. Đây là vườn táo lai đầu tiên được trồng tại Kon Tum và có nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Đồng Huy Luyện cho biết, đây là giống táo lai ông mua từ trang trại táo ở  tỉnh Hưng Yên. Qua tìm hiểu và trao đổi thông tin giữa ông với những người cùng trồng giống táo này ở ngoài Bắc, nơi ông lấy giống thì cây táo trồng ở đất Kon Tum sinh trưởng phát triển rất nhanh, cho hoa và đậu quả sớm hơn so với ngoài Bắc cả 2 tháng. Quả to và ngọt hơn hẳn. Ông Luyện cho biết: “Cây nói chung phát triển mạnh lắm, mà ra hoa thì đậu nhiều trái. Chất lượng ăn so với ngoài Bắc thì ở trong này hơn hẳn. Ăn thì nó ngọt, nó thơm, nó có vị ngọt đọng ở cổ”.

Vườn táo lai của ông Đồng Huy Luyện
Vườn táo lai của ông Đồng Huy Luyện

Tuy mới trồng chưa được 9 tháng, nhưng cây táo ở vườn nhà ông Luyện đã cao cả 2 mét, cành chắc, khỏe. Đặc biệt là quả rất to và nhiều, có những trái có trọng lượng đến 2 lạng, đạt kết quả ngoài mong đợi của gia đình ông. “Trái táo ở ngoài thị trường chỉ bán có 25.000đ mà tôi hỏi nhiều người ăn có ra gì không, thì họ nói là chua, chát, nhạt. Riêng táo ở đây tôi bán 40.000đ nhưng không đủ bán. Ai đến ăn thì không ai chê, ai cũng khen ngon”.

Ông Luyện cho biết, trong năm đầu tiên, dự kiến mỗi cây ông thu từ 5- 10 kg quả và khi vườn cây ổn định từ năm thứ  2, thứ 3 trở đi có khả năng thu mỗi cây từ 50 kg đến 1 tạ quả. Nếu so với trồng các loại cây khác như cây cà phê thì cây táo mang lại hiệu quả hơn hẳn. Đặc biệt là khâu chăm sóc cũng khá đơn giản. Vì cây táo lai được ghép trên gốc cây táo dại, nên có khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh, thích ứng với nhiều loại đất và ít sâu bệnh.

Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *