(kontumtv.vn) – Những trang sử chống ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh ngoại giao luôn là một mặt trận quan trọng, gắn liền với vận mệnh dân tộc và có mối quan hệ hữu cơ với mặt trận quân sự, chính trị nhằm thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện mục tiêu chung là độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Sự uyển chuyển, linh hoạt trong đường lối ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh mà tiêu biểu là chiến thắng lịch sử của việc ký kết Hiệp định Paris ngày 27/01/1973 càng khẳng định nét độc đáo, đặc sắc của Trường phái ngoại giao Cây tre Việt Nam.

Trong lịch sử đấu tranh của nhân dân ta, chưa bao giờ có cuộc đàm phán nào kéo dài như tại Hội nghị Paris. Để đi đến những thỏa thuận cuối cùng, Hội nghị đã mất 4 năm, 8 tháng, 14 ngày với hơn 20 phiên họp công khai, 45 cuộc họp riêng cấp cao, 500 cuộc họp báo, 1.000 cuộc phỏng vấn và hàng nghìn cuộc mít tinh chống chiến tranh Việt Nam. Điều này càng minh chứng cho sự khốc liệt không thua kém mặt trận quân sự của công tác ngoại giao; đồng thời khẳng định sự bền bỉ, ý chí dân tộc đã làm nên chiến thắng trên mặt trận đối ngoại của quân và dân ta. Thạc sĩ Mai Văn Bay, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh khẳng định: “Hiệp định Paris về Việt Nam mãi mãi là trang sử vàng chói lọi, thể hiện cao độ bản lĩnh, tinh thần, trí tuệ của cong người và nền văn hóa Việt Nam được kết tinh từ lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước, để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau những bài học vô giá. Đó còn là cuộc đấu tranh kiên cường vì các quyền cơ bản của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong Hiệp định, một văn bản pháp lý toàn diện và đầy đủ nhất.”

Chiến thắng áp đảo của quân và dân ta trên mặt trận ngoại giao đã buộc Mỹ phải cam kết tôn trọng độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, điều mà Mỹ đã cố tình lẩn tránh ở Hiệp định Giơnevơ năm 1954; đồng thời buộc Mỹ phải rút hết quân về nước trong khi ta duy trì được hoàn toàn lực lượng, khiến so sánh lực lượng trên chiến trường nghiêng hẳn về ta. Hơn thế nữa, Hiệp định Paris góp phần ngặn chặn mọi âm mưu can thiệp trở lại của Mỹ, tạo thời cơ chín muồi để quân và dân ta giành chiến thắng với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975. 49 năm đã trôi qua, những bài học quý giá từ cuộc đàm phán tại Paris tiếp tục được phát huy hiệu quả trong thời đại mới. Gần đây nhất, trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra cuối tháng 12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những chia sẻ tâm huyết về trường phái ngoại giao Cây tre Việt Nam. Kế thừa và phát huy truyền thống, bản sắc đối ngoại, văn hóa dân tộc cũng như tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, tư tưởng tiến bộ của thời đại, nước ta đã xây dựng nên một trường phái ngoại giao đặc sắc, độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh. Đó là sự mềm mại, khôn khéo nhưng cũng rất quyết liệt, can trường, linh hoạt, sáng tạo trong công tác ngoại giao với lợi ích quốc gia, dân tộc đặt lên hàng đầu. Thạc sĩ Mai Văn Bay, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh cho biết, chính sự uyển chuyển, sáng tạo của công tác đối ngoại đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín và sức ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế trong những năm gần đây. Thạc sĩ Mai Văn Bay chia sẻ: “Nhìn lại thời gian gần đây với tình hình kinh tế – xã hội của đất nước, đặc biệt là vấn đề dịch bệnh Covid-19 mang tính toàn cầu, với sự thành công của ngoại giao Việt Nam và sự giúp đỡ, quan hệ bạn bè với các nước mà chúng ta đã có đầy đủ nguồn vắc xin để chúng ta một phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống cái đại dịch này. Tôi hy vọng với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và ngành ngoại giao Việt Nam với những thành quả đạt được Việt Nam sẽ là chỗ dựa tin cậy và vững mạnh ngang tầm của thế giới và khu vực.”

Một mùa xuân nữa lại về. Sẽ là một mùa xuân với những khởi đầu mới, khí thế tiến công mới để làm nên những thắng lợi mới trên mọi mặt trận, lĩnh vực của đời sống. Và rồi đây, với sức bật của hổ, sức vươn của rồng, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta sẽ còn làm nên những mùa xuân đẹp đẽ hơn nữa./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *