(kontumtv.vn) – Qua tuần đầu triển khai phân phối xăng E5 theo lộ trình của Chính phủ đề ra, nhìn chung người dân và các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà. Sức tiêu thụ còn hạn chế.

Tại Cửa hàng Xăng dầu số 1- Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum, một trong hai cửa hàng phân phối xăng sinh học E5 tại địa bàn thành phố Kon Tum, tuy số lượng khách hàng rất đông, nhưng hầu hết đều đổ xăng Ron 92 và Ron 95, số lượng khách hàng đổ xăng sinh học E5 – xăng có 5% cồn sinh học ethanol là rất ít. Vì phần lớn người dân chưa hiểu biết nhiều về xăng E5 và chưa thay đổi được thói quen sử dụng loại xăng truyền thống. Kết quả qua 1 tuần đầu triển khai phân phối xăng E5, cửa hàng chỉ bán được 1.000 lít.

Kiểm tra phân phối xăng E5
Kiểm tra phân phối xăng E5

Bên cạnh sự thiếu quan tâm của người dân, phần lớn các doanh nghiệp cũng còn chưa mặn mà với việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5. Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 773 của UBND tỉnh Kon Tum về việc ban hành lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học, từ ngày 1/12/2015 tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải triển khai phân phối xăng sinh học E5 song hành cùng với xăng Ron 92 và Ron 95. Nhưng đến nay, trên địa bàn tỉnh mới có 6 cửa hàng thực hiện phân phối xăng E5 tại thành phố Kon Tum, Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi.

Tại các cửa hàng đã thực hiện phân phối xăng sinh học E5, việc tuyên truyền, quảng bá lợi ích của loại xăng này còn hạn chế, chưa ưu tiên bố trí trụ bơm phân phối xăng E5 ở vị trí thuận lợi cho khách hàng và chưa tạo sự nổi bật, bắt mắt của khách hàng về xăng E5. Chính vì thế mà rất nhiều khách hàng khi đến Cửa hàng Xăng dầu số 1 vẫn không biết cửa hàng có bán xăng sinh học E5.

Ngoài việc góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng và tạo đầu ra cho nông sản, việc sử dụng xăng sinh học E5 còn góp phần tiết kiệm cho người tiêu dùng, vì giá xăng sinh học E5 hiện tại trên địa bàn tỉnh thấp hơn 510 đồng so với xăng Ron 92 và đảm bảo an toàn máy móc. Ông Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum nói: “ Bộ Khoa học – Công nghệ  đã kiểm tra chất lượng xăng sinh học E5 và đã có kết luận, khẳng định về chất lượng và kỹ thuật của mặt hàng này. Do vậy mong rằng người tiêu dùng hãy yên tâm, tin tưởng và sử dụng xăng E5”.

Theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1/12/2015 việc phân phối xăng sinh học E5 được thực hiện trong phạm vi cả nước và từ ngày 1/12/2017, tất cả cửa hàng xăng dầu trong cả nước phải áp dụng phân phối xăng sinh học E10 – loại xăng có tỷ lệ 10% cồn sinh học Ethanol, từng bước tiến tới thay thế hoàn toàn xăng truyền thống Ron 92, 95 bằng nhiên liệu sinh học để bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng.

                                                                        Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *