(kontumtv.vn) – Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự đoàn kết của quân và dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta. Đến nay, dù đã 67 năm, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên và mãi là niềm tự hào, là hành trang đồng hành các bạn trẻ trên con tự bồi đắp, phấn đấu phát triển bản thân.

Ngày 7/5 đã trở thành một sự kiện đặc biệt của đất nước. Không khí hân hoan chào mừng 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ càng làm cho mỗi người Việt thêm tự hào và thôi thúc các bạn trẻ tìm về lịch sử của dân tộc. Chị Nguyễn Thị Hồng Hương, Bí thư Đoàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Bản thân tôi đã được tìm hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ  qua các kênh sách, báo, phim tư liệu và các cuộc gặp mặt, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử, thấy sự tự hào về một chiến thắng chấn động địa cầu”.

Đối với Cựu chiến binh Trần Viết Truy (tổ dân phố 9, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum), từng diễn biến, chi tiết của chiến dịch Điện Biên Phủ như in đậm trong tâm trí của ông. Vinh dự được tham gia viết lịch sử của lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum nên ông đã có cơ hội nghiên cứu sâu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Cựu chiến binh Trần Viết Truy cho biết nét độc đáo của nghệ thuật tác chiến trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đó chính là vây hãm và đột phá, chiến thuật này còn được Đảng ta vận dụng một cách tài tình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ: “Tôi thấy cái cách của mình tựu trung lại là vây đánh, đánh diệt, phương pháp quân sự của mình trong trận Điện Biên là như thế bởi vì trận Điện Biên là cái cối xay thịt. Mình thắng là một tiếng vang vô cùng lớn”.

Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng sau 56 ngày đêm quân ta chiến đấu anh dũng, từ ngày 13/3/1954 đến ngày 7/5/1954. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại khi chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương; đồng thời đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của quân ta, làm động lực để quân và dân ta tiếp tục đánh thắng Mỹ, thống nhất đất nước. Là người yêu thích lịch sử và hay tìm hiểu lịch sử, Anh Nguyễn Công Vỹ, trợ lý Thanh niên, Phòng chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum luôn trân trọng những gương anh dũng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Anh nói: “Đã có rất nhiều thế hệ thanh niên chiến đấu dũng cảm trong chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó anh hùng Phan Đình Giót, người đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai, đó mãi là niềm tự hào, là tấm gương sáng để chúng tôi học tập noi theo trong hành trang của tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay”.

Để lưu giữ và truyền cảm hứng về ý nghĩa to lớn của những chiến thắng vĩ đại như chiến thắng Điện Biên Phủ thì vai trò của những thế hệ đã từng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, đặc biệt là các cựu chiến binh là vô cùng quan trọng. Ông Văn Bá Bút,  Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Kỉ niệm 67 năm ngày giải phóng Điện Biên và bản thân chúng tôi là những người quân đội nghỉ hưu nên chúng tôi thấy lớp trẻ bao giờ cũng có khí thế và có nhiệt huyết cách mạng, tầng lớp chúng tôi là lớp người đi trước thì trách nhiệm của chúng tôi phải bồi dưỡng, giáo dục để lớp trẻ hiểu được những giá trị của chiếng thắng Điện Biên Phủ, để cho lớp trẻ chúng ta là phát huy”.

Là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời bình, so với thế hệ cha anh, tuổi trẻ hôm nay có nhiều lợi thế về kiến thức, điều kiện học tập và phát triển. Luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, để đền đáp sự hy sinh của bao lớp cha anh, tuổi trẻ Kon Tum không ngừng phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng như đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Em Trịnh Ngân Giang, học sinh lớp 9G, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum nói: “Đầu tiên em cần kế thừa những ý chí của cha ông ta đã để lại, của những anh hùng vì đất nước đã hy sinh cho cuộc sống chúng em bình yên. Chúng em cần phải học tập tốt, cố gắng rèn luyện đạo đức, chúng em cần ước mơ bởi vì chúng ta có những hoài bão mới thực hiện được những ý chí đó. Và chúng ta cần cố gắng chung tay bảo vệ phát triển lý tưởng của, Đảng của Bác Hồ”.

Trân quý, tự hào và phát huy những giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, tuổi trẻ Kon Tum hôm nay đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Kon Tum ngày một giàu đẹp.

Cát Tiên – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *