(kontumtv.vn) – Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất ở Việt Nam, cà phê có mặt khắp mọi ngóc ngách cuộc sống người Việt, từ quán cóc vỉa hè tới cơ quan, nhà hàng, khách sạn … Đó là một minh chứng rõ ràng rằng cà phê là nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực của người Việt. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, hương vị của cà phê đã thay đổi bởi sự pha trộn nhiều nguyên liệu khác nhau vừa gây mất hương vị đặc trưng vốn có của cà phê vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Do đó, nhiều bạn trẻ đã kiên trì với khát vọng thay đổi thói quen thưởng thức cà phê nguyên chất, đảm bảo tiêu chuẩn sạch và chất lượng góp phần nâng cao thương hiệu cà phê Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Với mỗi bạn trẻ nếu chọn cà phê để khởi nghiệp là do chính tình yêu với cà phê, thứ thức uống đầy mê hoặc với nhiều người và đối với Đinh Hồng Quân (Tà Nung, thành phố Đà Lạt) cũng là một người như thế. Gắn bó với cây cà phê từ nhỏ, cộng với kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề pha chế cà phê ở TPHCM, Hồng Quân nhận ra một chân lý là: “Cà phê ngon khi được là chính nó!”. Do đó, anh trở về quê khởi nghiệp, sản xuất cà phê nguyên chất mang thương hiệu Nam Anh. Từ kiến thức về các dòng cà phê và kinh nghiệm của bản thân, Đỗ Hồng Quân đang nỗ lực khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp của trái cà phê cũng như khát vọng làm thay đổi thói quen sử dụng cà phê của người Việt. Anh Đỗ Hồng Quân chia sẻ: “Để làm thay đổi thói quen của người Việt khi sử dụng sản phẩm cà phê là khá khó khăn, nên mình phải tăng cường maketting. Riêng sản phẩm cà phê nguyên chất này, tiêu thụ nội địa cũng rất là nhiều, chưa cần phải xuất ra nước ngoài”.

Chế biến cà phê sạch
Chế biến cà phê sạch

Farm cà phê của anh Nguyễn văn Sơn (phường 5, thành phố Đà Lạt) được xem là trường học sản xuất cà phê sạch, nguyên chất. Ở farm, hàng ngày có hàng chục bạn trẻ khắp nơi trong cả nước kể cả ở nước ngoài đến đây học hỏi, có bạn ở đến vài năm để học quy trình “Farm to cup” tức là sản xuất cà phê sạch từ gốc đến ngọn theo công nghệ sản xuất khép kín chuẩn châu Âu. Tất cả đều với mong muốn làm ra dòng sản phẩm cà phê nguyên chất hảo hạng theo đúng xu hướng và trào lưu phát triển của thế giới. Bạn Trần Mai Anh, Thủ đô Hà Nội nói: “Em muốn biết vì sao hạt cà phê như thế này mà lại cần rất nhiều quy trình. Cũng có rất nhiều bạn lên đây, sau đó em mới biết, để làm một ly cà phê rất là khó khăn, cần rất nhiều công đoạn. Không nhất thiết bạn phải là một người có tay nghề giỏi, bạn sẽ làm 1 ly cà phê ngon, nó lệ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ cũng như người chăm sóc cây cà phê, chất lượng tốt mới có ly cà phê thơm”.

Trước những thách thức từ thói quen sử dụng sản phẩm cà phê trộn và ngày càng xuất hiện cà phê không đảm bảo an toàn, cà phê kém chất lượng trên thị trường, thì những bạn trẻ ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng – nơi sản sinh ra những nhãn hiệu cà phê nổi tiếng đang từng bước khẳng định thương hiệu của dòng sản phẩm cà phê nguyên chất, an toàn để người tiêu dùng cảm nhận và thấm thía hơn những kết tinh của đất trời và công sức của con người nơi đây. Ông Trần Nhật Quang, Giám đốc Công ty Là Việt, thành phố Đà Lạt nói: “Thách thức đầu tiên và lớn nhất là khi sản phẩm của chúng tôi mới ra thị trường, chưa nhận được sự tiếp nhận rộng rãi của người tiêu dùng vì quan điểm về cà phê truyền thống là phải đen, sánh, đậm, đặc; sản phẩm của chúng tôi không có những tính chất đó, cà phê này có màu nâu hổ phách, nó có vị nhẹ, hơi chua. Phải mất rất nhiều thời gian để giải thích và hướng dẫn mọi người quy trình sản xuất để mọi người hiểu, muốn sản xuất ra loại cà phê sạch, an toàn, ngon cần có rất nhiều quy trình, máy móc, trang thiết bị kỷ thuật và con người”.

Cà phê có nhiều loại và mỗi loại có hương vị đặc trưng khác nhau, khi sản xuất nguyên chất sẽ giữ được vị thật nhất của nó để phù hợp với sở thích của từng người. Và với mỗi bạn trẻ đều có cho mình có một bí quyết trồng, chế biến rang, xay, pha chế riêng trong sản xuất cà phê sạch cộng với sự sáng tạo, tỉ mẩn đặt cả niềm tin vào ly cà phê nguyên chất. Tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị hạt cà phê Lâm Đồng và thay đổi tư duy thói quen thưởng thức cà phê của người Việt vừa đảm bảo sức khỏe và phù hợp với xu hướng của thế giới !

                                                                   Lô ThanhNguyên Phùng

Đài PT-TH Lâm Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *