(kontumtv.vn) – Tại Di tích lịch sử Điểm cao 995 – Chư Tan Kra ở xã Ya Xier, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sa Thầy đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày hy sinh của các chiến sĩ Trung đoàn 209, Sư đoàn 312. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm; lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội; các cựu chiến binh Trung đoàn 209, Sư đoàn 312.

Điểm cao 995-Chư Tan Kra là nơi diễn ra trận đánh đầu tiên của Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 – Quân đội Nhân dân Việt Nam trên Mặt trận Tây Nguyên cách đây tròn 55 năm. Vào đêm 25, rạng sáng ngày 26/3/1968, bộ đội ta đánh vào Điểm cao, tiêu diệt 204 tên địch nhưng cũng hy sinh 200 chiến sĩ, hầu hết đều là con em của Thủ đô Hà Nội đang độ tuổi thanh xuân.

Lãnh đạo huyện Sa Thầy khẳng định, tinh thần chiến đấu, hy sinh của các chiến sĩ Trung đoàn 209 tại Chư Tan Kra vào tháng 03/1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quật cường, quyết tâm sắt đá, quyết chiến, quyết thắng của quân dân ta. Tinh thần ấy được dẫn dắt, soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để giành lại đất nước hoà bình, độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Tại Lễ kỷ niệm, với tất cả lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các đoàn đại biểu cùng nhân dân huyện Sa Thầy đã thắp hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Ông Nguyễn Văn Vĩnh – Phó Trưởng Ban Liên lạc Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, từng tham gia chiến đấu tại Điểm cao 995 – Chư Tan Kra xúc động nói: “Chúng tôi đã vào đây đi tìm anh em từ năm 2009 đến năm nay là 14 năm. Năm nào chúng tôi cũng vào 03 lần nhưng vào đây nghĩ đến anh em, cảm xúc mình được sống, anh em nằm lại đây. Được địa phương ở đây, các cấp chính quyền huyện quan tâm từng ngày một, rằm hay mồng 01 đều có nén nhang để xoa dịu bớt nỗi đau.”

Đài tưởng niệm Chư Tan Kra được Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô, Ban Liên lạc Trung đoàn 209 khởi công xây dựng vào tháng 05/2011 để tưởng nhớ, ghi công những người con Hà Nội đã chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Bắc Kon Tum. Hai năm sau, vào ngày 15/7/2013, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 495 xếp hạng Điểm cao 995-Chư Tan Kra là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, từ năm 2016 đến nay, huyện Sa Thầy đều tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điểm cao 995-Chư Tan Kra và ngày này đã trở thành ngày tri ân của cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Sa Thầy. Tuy điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn nhưng địa phương vẫn luôn quan tâm, chú trọng công tác chăm sóc, tu bổ để Di tích lịch sử Chư Tan Kra ngày một khang trang, giúp nơi đây trở thành địa chỉ đỏ của truyền thống đạo lý và là điểm đến của du lịch tâm linh, lịch sử./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *