(kontumtv.vn) – Trước tình hình cá chết hàng loạt tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà, sáng 13/7, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành làm rõ nguyên nhân sự việc.

Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Plei Krông
Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Plei Krông

Ngay trong buổi sáng 13/7, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, lực lượng Công an tỉnh, Công an Môi trường đã phối hợp với chính quyền huyện Đăk Hà lấy mẫu nước lòng hồ và mẫu chất xả thải của nhà máy mì Tây Nguyên Đăk Hà, tiến hành kiểm nghiệm, phân tích nhằm xác minh nguyên nhân cá chết hàng loạt. Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin cá chết hàng loạt tại lòng hồ thủy điện, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo cho các sở, ngành nhanh chóng điều tra, xác minh nguyên nhân sự việc. Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước và mẫu chất xả thải để xác định độ PH và độ oxy hòa tan trong nước. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có lấy mẫu nước để kiểm tra tình hình dịch bệnh, nhằm làm rõ xem nếu là thiên tai thì sẽ có hỗ trợ cho người dân, còn nếu là nhân tai thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Sở Công Thương kiểm tra lịch trình hoạt động của Nhà máy thủy điện Plei Krông xem có vận hành đúng chức năng chưa, có gây thiệt hại gì không. Ngoài ra, Công an môi trường, Công an tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng xác minh nguyên nhân cá chết thông qua kiểm nghiệm mẫu nước”.

Trước khi có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền huyện Đăk Hà tăng cường phối hợp với các sở, ngành thống kê mức độ thiệt hại của những hộ dân nuôi cá lồng bè trong lòng hồ; vận động người dân nhanh chóng thu gom số lượng cá chết, tiến hành xử lý đúng theo quy định nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo thông tin đến trưa ngày 13/7, số lượng cá chết trong lòng hồ đã lên tới trên 60 tấn.

Thu Trang – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *