(kontumtv.vn) – Chiều 2/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đại biểu các sở, ngành đã có buổi làm việc với đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

UBND lam viec voi doan giam sat

Trên cơ sở giám sát thực tế tại các doanh nghiệp và làm việc với UBND tỉnh, đoàn giám sát quan tâm tiến độ thực hiện thoái vốn trong các doanh nghiệp nhà nước, quá trình cổ phần hóa, những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp trước và sau khi cổ phần hóa. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa.

Báo cáo với đoàn giám sát, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước; đồng thời tích cực triển khai công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 12 doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Kon Tum. Trong đó, có 8 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước gồm 7 công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết. Có 2 doanh nghiệp có vốn nhà nước do UBND tỉnh làm đại diện chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Kon Tum và Công ty Cổ phần Khai thác và Xây dựng Thủy lợi. Có hai doanh nghiệp đang thực hiện cổ phần hóa là Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kon Tum và Công ty TNHH MTV Du lịch Kon Tum. Trong 12 doanh nghiệp có 8 doanh nghiệp bảo toàn và phát triển được vốn. Có 4 doanh nghiệp thua lỗ. Quyền lợi của người lao động tại các công ty sau cổ phần hóa được bảo đảm.

Trong quá trình thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp, UBND tỉnh gặp nhiều khó khăn do một số văn bản pháp luật liên quan đến cổ phần còn chồng chéo. Thủ tục thoái vốn còn phức tạp và chi phí cao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tô Văn Tám đánh giá cao kết quả bảo toàn vốn nhà nước của UBND tỉnh Kon Tum tại các công ty, doanh nghiệp nhà nước. Quá trình cổ phần hóa, thoái vốn đúng quy định pháp luật, không để thất thoát tài sản nhà nước. Các công ty sau cổ phần hóa phát huy tốt hiệu quả.

Đoàn lưu ý tỉnh tiếp tục bảo tồn phát triển vốn trong các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và cổ phần hóa. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người đại diện vốn nhà nước tại công ty cổ phần, sớm giải quyết các doanh nghiệp thua lỗ. Đề nghị UBND chỉ đạo việc duy trì tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể tại các doanh nghiệp sau cổ phần và thoái vốn.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *