(kontumtv.vn) – Đưa chỉ tiêu phát triển diện tích cây mắc ca gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm vào trong Nghị quyết trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa tại buổi làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam.

Tham gia buổi làm việc có Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam Dương Công Minh và một số doanh nghiệp đầu tư phát triển cây mắc ca trong và ngoài tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

UBND TINH LAM VIEC VOI HIEP HOI MAC CA VIET NAM

Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã thông tin về giá trị kinh tế, tình hình sản xuất, tiêu thụ và giải thích nguyên nhân cây thường sinh trưởng, phát triển kém. Hiệp hội nhấn mạnh Kon Tum là một trong những địa phương có tiềm năng để phát triển loại cây này, nhất là tại các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Plông. Đồng thời đề xuất UBND tỉnh cho phép Hiệp hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức những cuộc hội thảo để cung cấp thông tin về cây mắc ca. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành khảo sát tiềm năng phát triển, từng bước tiến tới liên kết sản xuất, cam kết bao tiêu sản phẩm đối với các hộ dân tham gia, từ hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt, cung cấp giống cây, hỗ trợ quy trình kỹ thuật, chăm sóc cho đến đảm bảo thị trường tiêu thụ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cho rằng đây là cơ hội để nhân dân trên địa bàn, nhất là bà con tại các vùng DTTS có thể chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang phát triển cây mắc ca nhưng phải đảm bảo tính bền vững, ổn định. Do đó, cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực tế điều kiện tự nhiên tại các vùng có khả năng phát triển. Đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nắm bắt thông tin, liên hệ chặt chẽ và có sự phối hợp với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam để kịp thời trao đổi, phổ biến vấn đề liên quan; Sở Tài nguyên và Môi trường xác định lại quỹ đất để phát triển diện tích cây mắc ca trong thời gian tới; UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổng hợp quỹ đất, xây dựng mô hình thí điểm; giao Sở NN&PTNT làm đầu mối tổng hợp các nội dung liên quan trình UBND, HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển diện tích cây mắc ca vào trong Nghị quyết của nhiệm kỳ tới. Từ đó có cơ chế chính sách thu hút đầu tư về quỹ đất, nguồn lực con người vì mục tiêu tăng thu nhập, mang lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp.

                                                                         Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *