(kontumtv.vn) – Cùng với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành tại các xã, phường được xem là yêu cầu tất yếu. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý, điều hành của các địa phương cũng như phục vụ phát triển đời sống kinh tế – xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành cũng là một trong số những tiêu chí về thông tin truyền thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2015, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để về đích nông thôn mới (NTM), việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành là một trong những tiêu chí bắt buộc. Đáp ứng yêu cầu này, địa phương đã trang bị trên 20 máy tính, máy in, các loại máy scan, photocopy,… 100% máy tính tại trụ sở UBND xã có kết nối internet và mạng LAN đảm bảo việc trao đổi thông tin giữa các bộ phận chuyên môn. Đồng thời, các máy tính này đa phần đều được cài phần mềm diệt virus có bản quyền. Qua đó, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, đảm bảo phục vụ cho công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số tại địa phương. Ông Lê Anh Tú – Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum, cho biết: Người dân ít đi lại hơn, cập nhật thông tin trên hệ thống thông tin điện tử hết, thì kể cả hệ thống xã, phường thành phố, tỉnh, Trung ương mã số hoá hết các hồ sơ. Chẳng hạn như bây giờ đăng ký cấp giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho công dân, người dân chỉ lên một lần thôi, sau đó  làm giấy khai sinh xong chuyển file trực tiếp qua bên bảo hiểm y tế của tỉnh. Bảo hiểm y tế của tỉnh trong thời gian bao nhiêu ngày sẽ cấp về cho công dân, tránh thời gian đi lại nhiều lần như ngày xưa.”

Ông Tú cho biết thêm, thay vì phải thực hiện các thủ tục hành chính một cách thủ công và mất nhiều thời gian như trước kia, khi công nghệ thông tin được sử dụng phổ biến hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính, việc tiếp nhận và xử lý công việc của các cán bộ tại bộ phận một cửa cũng trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn. Không chỉ tiết kiệm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, mà tính chính xác của công việc cũng được nâng lên.

Cùng với quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đã và đang được triển khai rộng khắp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, 100% văn bản đến từ UBND huyện, thành phố được các xã, phường tiếp nhận và xử lý trên hệ thống Ioffice. Các ứng dụng chuyên ngành như phần mềm kế toán Misa; Phần mềm quản lý hộ tịch; Phần mềm BHYT; Phần mềm quản lý trẻ em được đưa vào sử dụng. Hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc cũng như gửi, nhận văn bản điện tử được phát huy,… Ông Nguyễn Đình Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum, cho biết: “Khi ứng dụng công nghệ thông tin thì tạo nhiều thuận lợi cho sự quản lý địa phương, thông tin đến với người dân nhanh nhất, đồng bộ nhất, không có qua nhiều cuộc họp trung gian. Những thông tin có thể từ tỉnh, thành phố về tới địa phương 1 lần. Bên cạnh đó hạn chế tổ chức hội họp và hạn chế các cuộc họp, giảm chi phí đi lại cho người dân và cán bộ thôn xã.”

Theo bà Phạm Thị Thúy Diễm – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọk Bay, thành phố Kon Tum, ứng dụng công nghệ thông tin rất thuận lợi trong công tác triển khai điều hành của xã. Xã Ngọk Bay quán triệt công chức, người lao động của xã sử dụng gửi nhận văn bản qua thư công vụ, quán triệt cán bộ công chức về mức độ quan trọng của an toàn thông tin. Về công tác cải cách hành chính xã Ngọk Bay đã triển khai nhiều nội dung như mã hoá số hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử xã.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đã góp phần tạo ra một phương thức vận hành thông suốt, hiệu quả của bộ máy công quyền; nâng cao năng lực quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước; phục vụ tốt hơn, có hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp và góp phần đẩy nhanh tiến trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các địa phương nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung./.

Chung Loan – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *