(kontumtv.vn) – “Còn cha còn mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây”. Đờn đứt dây làm sao đánh thành bản, sao vang lên khúc nhạc đầy đủ thanh âm. Những đứa trẻ mồ côi cũng vậy. Chúng chẳng thể nào có đủ đầy tình cảm. Và ước mơ của con trẻ cũng chẳng thể nào vẹn tròn.

5 tuổi mất cha, 7 tuổi mồ côi mẹ, em Nguyễn Thị Thanh Hoa (xã Đăk Xú, Ngọc Hồi, Kon Tum) thành trẻ mồ côi khi em còn chưa ý thức được sự mất mát.

8 năm qua, bà ngoại là người đã nuôi nấng, chăm lo cho em từng miếng ăn, giấc ngủ. Đứa cháu nhỏ mồ côi cũng không làm cho bà thất vọng khi năm nào cũng đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, nhận được nhiều học bổng của các tổ chức, cá nhân. Những tấm giấy khen treo kín tường là nguồn an ủi, hạnh phúc của người bà và là động lực của cô bé Thanh Hoa tiếp tục cố gắng. Là trẻ mồ côi, em cũng đã được Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh kon Tum hỗ trợ bò sinh sản. Nhờ công chăm sóc của 2 bà cháu, từ 1 con bò được hỗ trợ ban đầu, đàn bò của hai bà cháu có lúc đến 5 con. 2 con bò lớn nhất bà em đã bán được hơn 40 triệu đồng. Số tiền này là chỗ dựa để Thanh Hoa tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Cô bé mồ côi Thanh Hoa chia sẻ: “Mất cha mất mẹ từ sớm nhiều lúc cảm thấy buồn. Nhiều lúc buồn thế phải dặn mình cố gắng vươn lên trong học tập để sau này có ngành nghề tốt, nuôi dưỡng ông bà về sau”.

Nhiều trẻ mồ côi cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội
Nhiều trẻ mồ côi cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội

Trong kí ức non nớt của em Phạm Ngọc Đức (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, Kon Tum), mẹ của em thật hiền từ. Sinh nhật đầu tiên em được mẹ tổ chức cũng là sinh nhật lần cuối cùng em được thấy mặt mẹ cha. Đức mồ côi cha mẹ khi vừa lên lớp 2, còn chị gái Phạm Thị Cẩm Vân thì vừa vào cấp 2.

 3 năm qua, hai chị em sống nhờ sự bao bọc của bà nội. Mà nội các em cũng đã gần 80 tuổi – cái tuổi như chiếc lá vàng trên cành, có thể rụng xuống bất cứ khi nào. Thương bà nội già yếu, hàng ngày, hai chị em tự bảo ban nhau học hành. Em Phạm Thị Cẩm Vân tâm sự: “Nhiều lúc em nó hỏi, em cũng thấy nhớ cha nhớ mẹ, em cũng không biết trả lời sao. Hai chị em cùng khóc thôi”.

Hiện tại, cuộc sống của ba bà cháu hết sức khó khăn khi mọi sinh hoạt, chi tiêu chỉ gói gọn trong số tiền hơn 1 triệu đồng từ nhiều nguồn trợ cấp. Họ hàng tuy có đỡ đần đôi chút, nhưng chuyện tương lai của các em, chẳng ai dám hứa hẹn điều gì. Bà Bùi Thị Loan, bác ruột của hai em nói: “Hoàn cảnh của các cháu khó khăn. Tương lai của các cháu sau này cũng chưa biết tính làm sao để cho cháu học tiếp hay như thế nào. Giờ cũng nhờ đến sự quan tâm giúp đỡ của xã hội để các cháu có điều kiện đi học tiếp”.

Chăm học, và ước muốn được đi học nhưng con đường đến trường của các em còn xa quá. Thôi thì, còn được đến trường ngày nào, đó cũng là niềm hạnh phúc của hai chị em mồ côi Vân, Đức.

Như Nguyệt – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *