(kontumtv.vn) – Thời gian qua, UBND tỉnh Kon Tum và cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại một số địa phương việc quản lý khai thác cát, sỏi vẫn còn lỏng lẻo.

Tuy chưa đủ điều kiện khai thác cát nhưng Công ty TNHH MTV Long Thịnh Lộc ở xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei vẫn đưa thiết bị xuống sông Pô Kô. Trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Kon Tum, đại diện công ty khẳng định đơn vị vẫn chưa thực hiện khai thác cát. Ông Lê Doãn Long, cán bộ công ty này cho biết: “Đang trong quá trình hoàn thiện và trong thời gian sớm nhất sẽ cung cấp đủ hồ sơ thủ tục. Còn nếu như có vấn đề gì tôi đã khai thác khoáng sản mà có bằng chứng rõ ràng thì tôi xin chịu trách nhiệm. Đơn vị luôn nhấn mạnh về vấn đề khai thác đúng vị trí, đúng mục đích và cam kết sẽ khai thác không sai pháp luật”.

Khai thác cát trên sông Pô Kô
Khai thác cát trên sông Pô Kô

Trái ngược với phát biểu của đại diện Công ty TNHHMTV Long Thịnh Lộc, người dân ở đây cho biết vẫn có tình trạng khai thác, vận chuyển cát ở khu vực này. Một người dân địa phương cho biết: “Một ngày họ chở bốn, năm xe. Nó đi chở cả ngày”.

Cũng từ thực tế cho thấy, tại một điểm khai thác cát nằm ở thôn Proong Mỹ, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei,  một lượng cát, sỏi rất lớn đang được chủ cơ sở dự trữ ngay trên bờ sông.

Được biết, Công ty TNHH MTV Long Thịnh Lộc, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei hiện đã có giấy phép khai thác cát do UBND tỉnh Kon Tum cấp. Tuy nhiên, Công ty này vẫn chưa đủ điều kiện khai thác cát tại vị trí đã trúng thầu. Ông Nguyễn Văn Diệu, Trưởng Phòng TN & MT huyện Đăk Glei nói: “Thủ tục liên quan đến thuê đất để làm bãi tập kết rồi các phương tiện khai thác hiện nay là chưa xong. Khi nào xong các thủ tục đó thì đơn vị mới được mang máy móc xuống để khai thác”.

Việc xác định Công ty TNHH MTV Long Thịnh Lộc ở xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei có khai thác cát trái phép hay không xin nhường lại cho cơ quan chức năng. Chỉ biết rằng hình ảnh được phóng viên Đài PT-TH Kon Tum ghi được tại hiện trường thì thiết bị khai thác của công ty này được đặt dưới lòng sông còn trên bờ số lượng cát được tập kết rất nhiều. Đáng quan tâm là vị trí này nằm sát đường Hồ Chí Minh và cách trụ sở UBND xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei không xa.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *