(kontumtv.vn) – Sau khi nhận thông báo tiền điện tháng 4/2020, nhiều người dân thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng cao, vì ngày 16/4/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 2698 về việc hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng bị tác động bởi dịch bệnh Covid–19. Liên quan đến những phản ánh của người dân, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã tìm hiểu nội dung này.

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội Facebook hoặc tại bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Kon Tum nhận được nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh về hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao so với trước. Chị Nguyễn Thị Phước Thiện (đường Hùng Vương, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) là một trong 280 khách hàng phản ánh với Công ty Điện lực Kon Tum về tình trạng hóa đơn  tiền điện tăng cao: “So với tháng 3 và tháng 4 thì tiền điện chênh lệch nhau hơn 100.000đ. Còn so với các tháng trước thì tăng lên gấp đôi mà nhà em không mua thêm thiết bị gì để sử dụng, tổng thể có 5 cái quạt nhưng thực tế chỉ dùng có 2 cái. Ngoài ra còn dùng tủ lạnh và 1 bàn thờ ông địa, nhà em không dùng thêm thiết bị gì mà tiền điện vẫn lên, nó lên một cách bất thường nên em mới báo bên điện lực xuống để kiểm tra”.

Kiểm tra công tơ điện của khách hàng
Kiểm tra công tơ điện của khách hàng

Sau khi tiếp nhận phản ánh của chị Phước Thiện, Tổ Kiểm tra giám sát Điện lực thành phố Kon Tum đã đến làm việc kiểm tra theo yêu cầu của khách hàng. Anh Trần Văn Hà, Tổ Kiểm tra giám sát Điện lực thành phố Kon Tum nói: “Qua thực tế công tơ 1960059394 chỉ số kiểm tra 249 còn chỉ số ghi ngày 22/4 là 240, bộ phận chốt sỉ số đã nhập hóa đơn là đúng. Quá trình kiểm tra đường dây bằng thiết bị đo anh, em kiểm tra đường dây sau đó không bị chạm chập, đo dòng điện tải kiểm tra được là 0,97A. Trong quá trình đo được 0,97A đó nhân theo công thức P=U.I nhân ra số kí là 153kW dùng trong 24h trong 30 ngày, lấy 0,97A×220V nhân với số giờ thì nó sẽ ra sản lượng như thế”.

Nhiều người dân nghi vấn ngành điện tác động làm thay đổi chỉ số công tơ điện của khách hàng. Một số khác bức xúc vì ngành điện cam kết giảm tiền điện cho người dân, hỗ trợ chống dịch nhưng thực tế hóa đơn tiền điện lại tăng cao. Để giải đáp những thắc mắc của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng so với những tháng trước, ông Đỗ Văn Giáp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum khẳng định, ngành điện không tác động vào chỉ số công tơ của khách hàng. Bởi vì từ năm 2019, 100% công tơ điện toàn tỉnh Kon Tum đã được thay thế bằng công tơ điện tử đọc số tự động từ xa, cập nhật trực tiếp mọi chỉ số dùng điện của khách hàng về trung tâm điều khiển. Vì vậy, công tác này hoàn toàn tự động và không có sự tác động của con người. Hóa đơn điện tăng cao là do nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình trong mùa nắng nóng. Mặt khác, hiện nay việc giảm giá điện cho khách hàng theo Công văn số 2689 của Bộ Công Thương, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ chính thức thực hiện giảm giá trong 3 tháng là tháng 5, tháng 6 và tháng 7. Đối với khách hàng sản xuất kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch sẽ tiến hành giảm giá trong thời gian bắt đầu kỳ hóa đơn sau ngày 16/4/2020. Ông Đỗ Văn Giáp cho biết thêm: “Khi phát hành hóa đơn tiền điện tháng 4 có một số khách hàng phản ánh tiền điện tăng cao, qua đó chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát số liệu và xác định được do trong kỳ phát hành hóa đơn tháng 4 nhiều hơn. Thứ 2, thực hiện việc chống dịch và việc giãn cách xã hội đa số người dân ở nhà, học sinh ở nhà và một số cán bộ công chức làm việc online tần suất sử dụng các thiết bị trong gia đình tăng cao. Theo chu kỳ thời tiết tăng theo hàng năm, thời tiết nắng nóng việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa đã tăng lên. Và thứ 4, do giá điện khi mình dùng điện càng nhiều theo mức giá bậc thang cho nên giá điện tăng cao”.

Trong tháng 4/2020, Công ty Điện Lực Kon Tum đã tiếp nhận 280 trường hợp khách hàng kiến nghị về tiền điện. Các trường hợp này Điện lực đều giải thích. Ngoài ra, Công ty Điện lực Kon Tum cũng tăng cường phúc tra đối với trường hợp sản lượng điện tăng trên 30% so với tháng trước. Các trường hợp tăng giảm nhiều bất thường đều được rà soát kỹ để xử lý nhằm đảm bảo công khai, minh bạch cho khách hàng sử dụng điện.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *