(kontumtv.vn) – Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất của Nhân dân 2 xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà và xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, đồng thời, đảm bảo an toàn cho Nhân dân các vùng phụ cận qua lại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông, ngày 14/7/2020, Công ty thủy điện Ialy, trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện công trình “Thi công xúc dọn khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông tại bến phà Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà. Sau thời gian thi công việc làm này không như mong đợi.

VIEC NAO VET LONG HO THUY DIEN PLEI KRONG CO MANG LAI HIEU QUA CHO NGUOI DAN

Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty thủy điện Ialy đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đồng Lợi KT thực hiện thi công công trình “Xúc dọn khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông” tại bến phà thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà giáp ranh với thôn Đăk Wơk, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy.

Tại thời điểm thực hiện phóng sự, ở bến phà thôn Kon Gung, trên lòng hồ thủy điện Plei Krông có 3 tàu nạo vét, trong đó có 1 tàu ở bến thôn Kon Gung, 2 tàu còn lại có vị trí thuộc địa phận thôn Đăk  Wơt, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Các tàu nạo vét ở trạng thái không hoạt động. Theo một số người dân ở đây, tàu mới dừng hoạt động từ ngày 5 – 6/8, còn trước đó tàu hoạt động cả ngày lẫn đêm. Hình thức nạo vét lòng hồ thủy điện Plei Krông được Công ty TNHH MTV Đồng Lợi KT thực hiện bằng cách dùng ống nhựa phi 200 hút cát và bùn lên bờ cách tàu hút khoảng 200m. Thế nhưng, theo như những người dân nơi đây, cách làm này không có hiệu quả. Ông A Hiếu ở thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết: “Bữa cũng có nghe thông báo, thông báo cho thôn, làng và thông báo cho tôi, nói là thủy điện sẽ nạo vét cho bà con đi. Nếu muốn làm cho sâu để người dân đi thì phải hút chỗ đây và xả chổ kia để tạo độ sâu thì mới qua được, còn đây hút rồi xả 2 bên thì cũng như không thôi. Nó không có tác dụng gì hết, nó không có hiệu quả. Họ bảo là nạo vét từ bên này qua bên kia để có rãnh nước sâu cho bà con đi, nó xả 2 bên vực sâu, xả bên kia và bên này nhưng mà thời gian làm thấy không hiệu quả gì hết, làm 1 tuần mà có chở được bì phân nào qua đâu. Cát trôi từ đầu nguồn xuống lại lấp lại rồi cũng như không.”

Anh Bùi Văn Vinh, thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Bây giờ hút như thế này thôi chứ nước trên kia chảy về nó lại lấp lại, bởi vì lượng cát ở trên kia nó mới nhiều. Do lượng nước ở trên kia, ví dụ như buổi sáng người ta còn đi được, buổi chiều từ trên kia nó chảy xuống là mình không dám đi về nữa vì nó cuốn như là nước lũ ở mọi nơi khác nó về, nó giống như nước lũ nên mọi người ở đây không ai dám đi cả.”

Theo thông báo Công ty thủy điện Ialy gửi cho UBND xã Đăk Mar và UBND huyện Đăk Hà, công trình được thực hiện vào ngày 15/7/2020, dự kiến ngày 12/8/2020 việc thi công sẽ hoàn thành để đảm bảo việc đi lại cho người dân khu vực bến phà thôn Kon Gung. Tuy nhiên, theo đánh giá của bà con ở đây, sau thời gian thực hiện việc nạo vét lòng hồ thủy điện Plei Krông tại bến phà thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà giáp ranh với thôn Đăk Wơt, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy chưa mang lại hiệu quả. Bởi thực tế  hiện nay việc đi lại qua bến phà của bà con vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông A Hiếu chia sẻ: “Thấy không hiệu quả nên bà con cũng rất băn khoăn, mọi người xầm xì với nhau là họ làm gì mà cả tháng rồi nhưng không thấy cái gì hết. Bà con nói rất nhiều mà mình có biết gì đâu, chuyện họ làm mà.”

Từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, đây là thời điểm mực nước ở lòng hồ thủy điện Plei Krông xuống rất thấp, thêm vào đó là việc xả nước của các Thủy điện ở thượng nguồn đã tạo ra những dòng chảy mạnh và xoáy nên việc đi lại của Nhân dân 2 xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà và xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy tại bến phà Kon Gung gặp nhiều khó khăn. Việc Công ty Thủy điện Yaly thực hiện thi công xúc dọn khu vực lòng hồ Thủy điện Plei Krông là chủ trương được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên, với thực tế như hiện nay, công trình này chưa mang lại hiệu quả, người dân vẫn đối mặt những hiểm nguy mỗi lần qua sông./.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *