(kontumtv.vn) – Tại buổi lễ trình Thư ủy nhiệm, Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Grenada trên tất cả các lĩnh vực lên tầm cao mới.

Viet Nam coi trong phat trien quan he hop tac voi Grenada hinh anh 1
Đại sứ Lê Viết Duyên trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Toàn quyền Grenada Cecile La Grenade. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Ngày 24/3, Đại sứ được bổ nhiệm của Việt Nam Lê Viết Duyên đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Tổng Toàn quyền Grenada, bà Cecile La Grenade, tại Dinh Tổng Toàn quyền.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên đã trân trọng chuyển lời chào và thông điệp về tình hữu nghị, hợp tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng Toàn quyền Cecile La Grenade, Chính phủ và nhân dân Grenada; đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Grenada.

Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên bày tỏ tin tưởng rằng lễ trình Thư ủy nhiệm sẽ tạo nền tảng để hai bên tăng cường quan hệ song phương trên nhiều mặt, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch và nông nghiệp.

Ông cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực lên tầm cao mới.

Về phần mình, Tổng Toàn quyền Cecile La Grenade chúc mừng ông Lê Viết Duyên được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Grenada và đánh giá cao đường lối phát triển cũng như những thành công về kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua.

Tổng Toàn quyền bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị với Việt Nam và khai thác tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai bên về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, dạy nghề, nông nghiệp và biến đối khí hậu.

Cũng trong dịp này, Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên đã có cuộc tiếp kiến Thủ tướng Grenada Keith Mitchell tại Văn phòng Chính phủ Grenada.

Hai bên trao đổi về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của mỗi nước trong thời gian qua. Thủ tướng Keith Mitchell bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển và những thành tựu của Việt Nam; mong muốn hai bên sớm tổ chức các hoạt động xúc tiến nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên cho rằng Việt Nam và Grenada có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác và trở thành những đối tác quan trọng của nhau; khẳng định Đại sứ quán Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành hai bên để triển khai các lĩnh vực hợp tác tiềm năng và không ngừng quảng bá, giới thiệu thị trường cũng như kết nối doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên cũng đã có buổi gặp chào Bộ trưởng Ngoại giao Grenada Oliver Joseph.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Oliver Joseph khẳng định Grenada và Việt Nam có tiềm năng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Grenada cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm nền móng cho các cơ hội hợp tác.

Ngoài ra, Đại sứ được bổ nhiệm Lê Viết Duyên cũng đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Grenada Roxie-Mc Leish Hutchinson. Hai bên đã thảo luận về tình hình thế giới và khu vực, về khả năng hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm như biến đổi khí hậu và hợp tác trên các diễn đàn đa phương.

Grenada là quốc đảo tại khu vực Caribe với diện tích 340km2 và dân số khoảng 111.500 người, là một trong những nước có ít dân nhất trên thế giới nhưng mật độ dân số cao.

Thu nhập bình quân đầu người ở nước này đạt khoảng 9.000 USD trong năm 2021. Grenada có nền kinh tế mở, chủ yếu dựa vào hai lĩnh vực chính là du lịch và trồng trọt nông nghiệp (chiếm tới 80% nền kinh tế).

Bên cạnh đó, Grenada cũng có các ngành sản xuất khác như đồ uống và thực phẩm. Những sản phẩm xuất khẩu chính của Grenada gồm hạt nhục đậu khấu (lớn thứ hai thế giới, sau Indonesia), ca cao và chuối.

Việt Nam và Grenada thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 15/7/1979./.

Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *