(kontumtv.vn) – Nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét; xử vụ giết chết 4 người ở Yên Bái; Công Phượng, Tuấn Anh đến Nhật… được nhiều người quan tâm.

Vụ giết chết 4 người ở Yên Bái: Tòa tuyên tử hình Đặng Văn Hùng

Sáng 28/10, tại Trung tâm văn hóa thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, diễn ra phiên toà xét xử lưu động bị cáo Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) về tội Giết người. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận địa phương suốt thời gian qua.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 0
Đặng Văn Hùng tại phiên tòa

Trước đó, ngày 21/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Giết người” xảy ra tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tỉnh Yên Bái truy tố Đặng Văn Hùng (SN 1989 trú tại thôn 16) về tội “Giết người”.

Mâu thuẫn từ chuyện tranh chấp nương rẫy, Đặng Văn Hùng đã sát hại 4 người trong một gia đình, gồm vợ chồng anh Trần Văn Long (SN 1983) và chị Phàn Thị Hoa (SN 1995, cùng trú tại xã Lâm Giang, Phàn Thị Hà (SN 2000, em gái của chị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (SN 2013, con trai của anh Long, chị Hoa). Vụ việc được người dân phát hiện vào khoảng 17h ngày 12/8, tại khu vực lán làm nương thuộc thôn 16 (thôn Cài), xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tòa tuyên án: Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây mất trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang cho dư luận, gây bức xúc trong nhân dân, gây đau khổ cho gia đình các nạn nhân, cần xử lý nghiêm minh với hình phạt nghiêm khắc nhất. Xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, tòa tuyên tử hình đối với Đặng Văn Hùng.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và thân nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bà tổn thất tinh thần cho các gia đình nạn nhân.

Bản án được đông đảo người dân đồng tình.
Đối với chị Nguyễn Thị Hán. Xét thấy chị Hán bị Hùng ép đi theo, quá trình bỏ trốn, chị Hán đã nhiều lần động viên Hùng đầu thú nhưng Hùng không nghe nên chị Nguyễn Thị Hán không truy cứu về hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Nỗ lực cứu nạn nhân vụ chìm tàu cá trên sông Soài Rạp

Lúc 20h tối ngày 30/10, tàu cá Hoàng Phúc 18 trên tàu có 16 ngư dân đã bị sự cố và bị chìm gần khu vực phao số 5, luồng Soài Rạp, TP HCM.

Sau khi sự cố xảy ra, sà lan biển số LA 03771 đang lưu thông qua khu vực này đã cứu được 9 người đưa lên tàu an toàn. Nhận được tin báo, Bộ đội biên phòng TP HCM đã chỉ đạo cho tàu tuần tra và một số phương tiện chuyên dụng của Đồn Biên phòng Long Hòa và Hải đội 2 khẩn trương ra khu vực tàu chìm tìm kiếm những người còn mất tích. Đến 22h cùng ngày, các lực lượng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm số ngư dân này.

Đến gần 0 giờ ngày 31/10 một tàu cá khác đã cứu được thêm 2 người.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 1

Thông tin chính thức từ Cảng vụ Vũng Tàu, đơn vị này đã tiếp nhận 10 thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18. Như vậy có tổng cộng 17 thuyền viên trên tàu và có 10 người được cứu sống chứ không phải 9 người như thông tin ban đầu.

Báo cáo mới nhất từ Trực ban chỉ huy Bộ Tư lệnh cảnh sát biển cho biết: Từ 9h15 phút sáng 31/10, Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 3 đã cử tàu cảnh sát biển CSB 2010 tham gia phối hợp cùng lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Đến 11h tàu cảnh sát biển CSB 2010 đến khu vực hiện trường và đã tham gia tìm kiếm. Đến thời điểm này con số chính xác là vẫn còn 5 người mất tích.

Một lãnh đạo Đội Biên phòng Long Hòa đang có mặt trên tàu cứu hộ cho biết: Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang khoan lỗ dẫn oxy vào trong tàu để cứu người mắc kẹt.

Để hỗ trợ lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, trưa 31/10, thuyền viên Hoàng Văn Biên – một trong những thuyền viên được cứu sống vào rạng sáng 31/10 đã được đưa trở lại hiện trường phục vụ việc cứu nạn.

Trong ngày 31/10, máy bay trực thăng, một số tàu cứu nạn của Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư, Bộ Tư lệnh Thành phố và các lượng lượng cứu nạn đã bám hiện trường, tìm mọi biện pháp khả thi nhất để tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi rõ nét

Ngày 29/10 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10. Các thành viên Chính phủ tập trung đánh giá tình hình kinh tế – xã hội tháng 10 và 10 tháng qua; thảo luận, thống nhất các biện pháp chỉ đạo, điều hành nền kinh tế với quyết tâm đạt cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong cả năm nay, đồng thời cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng khác.

Theo báo cáo và thảo luận tại phiên họp: Từ đầu năm đến nay, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi rõ nét và đạt kết quả tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tăng trưởng tín dụng đạt khá và cao hơn tốc độ huy động vốn; chất lượng tín dụng được cải thiện; nợ xấu đã giảm xuống dưới 3%.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện ngày càng rõ nét. Sản xuất công nghiệp, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo có mức tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến nước ta tháng 10 tăng trên 16% so với cùng kỳ năm trước với gần 650.000 lượt khách. 10 tháng qua, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tăng hơn 40% với trên 19 tỷ USD và trong 10 tháng qua cả nước đã có trên 77.000 doanh nghiệp thành lập mới…

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 2

Chính phủ cũng phân tích và đề xuất nhiều giải pháp nhằm ứng phó với những khó khăn, thách thức nổi lên liên quan đến giá dầu thô và giá xuất khẩu nông sản giảm mạnh ảnh hưởng nhất định đến thu ngân sách; khu vực nông nghiệp và thuỷ sản gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt và những áp lực cạnh tranh về thị trường, giá cả; tình hình cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong 2 tháng còn lại của năm nay, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực tập trung quyết liệt và đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện đạt và vượt cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong cả năm nay; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi thông thoáng hơn nữa về visa để thu hút khách du lịch quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan… Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm điện năng, dứt khoát không để thiếu điện.

Từ 1/1/2016: Mức đóng BHXH sẽ gần hơn với thu nhập của lao động

Hiện nay, người sử dụng lao động đang đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo số tiền ghi trên hợp đồng lao động, trong khi mức tiền lương này thấp hơn so với thực tế chi trả cho người lao động. Vì ngoài lương, chủ sử dụng còn bổ sung nhiều phụ cấp như chuyên cần, kinh nghiệm… cho người lao động.

Tổng số tiền từ phụ cấp đôi khi còn cao hơn số tiền làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, các khoản bổ sung này không được tính vào bảo hiểm xã hội.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 3

Để hạn chế tình trạng này, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 áp dụng từ 1/1/2016 quy định, từ năm 2016 – 2017:  Căn cứ tính bảo hiểm xã hội trên cơ sở lương và phụ cấp, từ năm 2018 trở đi, căn cứ tính bảo hiểm xã hội sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều về Bảo hiểm xã hội bắt buộc đang được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ghi rõ: Tiền lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động từ 1/1/2016 sẽ được tính Bảo hiểm xã hội. Tới năm 2018, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa Thuế – Bảo hiểm xã hội để đảm bảo mức đóng bảo hiểm xã hội đúng và đủ.

Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế: Hơi sớm?

Theo Thông tư liên tịch dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/11 tới, 1.800 giá dịch vụ y tế sẽ tăng theo lộ trình. Theo đó, giá dịch vụ y tế sẽ tăng nhẹ khi được tính thêm tiền phụ cấp trực 24/24h và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật.

Từ 1/3/2016 mức giá sẽ gồm cả tiền lương nên nhiều dịch vụ sẽ tăng từ 2 đến 7 lần. Vẫn biết rằng tăng giá dịch vụ y tế để góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong bối cảnh ngân sách cấp cho bệnh viện ngày một ít đi, nhưng dư luận vẫn lo vấn đề an sinh xã hội, sự minh bạch trong thu chi và tình trạng lạm thu tại bệnh viện.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 4

Theo Tiến sỹ, Bác sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng: Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đã được đặt ra nhiều năm nay. Khi tăng giá thì câu hỏi đặt ra là đối tượng nào sẽ chịu ảnh hưởng. Ở đây, chúng ta thấy giá dịch vụ y tế có 2 loại hình cung cấp một là do bảo hiểm chi trả và thứ hai là từ tiền túi của người dân.

Ngay cả đối với loại hình dịch vụ do bảo hiểm y tế chi trả thì những người có bảo hiểm y tế vẫn phải chi trả một tỷ lệ đáng kể tiền túi bỏ ra, bởi vì bảo hiểm chi trả chỉ giới hạn trong một phạm vi nhất định. Đấy là chưa kể còn có một loại hình nữa, đó là hình thức đồng chi trả mà người sử dụng dịch vụ y tế phải thanh toán.

Ông Trần Tuấn cho rằng, việc tăng giá để tiếp cận đến giá thực của thị trường thì đó vẫn là những việc phải làm nhưng điều quan trọng là phải có hệ thống kiểm soát những mặt trái của kinh tế thị trường. Để kiểm soát được thì điều đầu tiên là phải tách bạch rất rõ ràng các hình thức cung cấp dịch vụ y tế trong nền kinh tế thị trường và toàn cầu hóa hiện nay. Phải làm rõ lại chức năng, nhiệm vụ của y tế công, y tế tư và y tế vì lợi nhuận. Tất cả phải nằm trong một hệ thống luật pháp và một hệ thống giám sát, đánh giá chất lượng một cách khách quan. Khi làm được điều đó hãy bàn đến vấn đề tăng giá dịch vụ y tế.

Cần có quy chế phạt nặng người đẹp thi “chui”

Dư luận có thể dễ dàng điểm tên một số gương mặt “xé rào” thi chui. Giữa tháng 10 vừa qua, người mẫu Lâm Thùy Anh tham gia cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu tổ chức tại Hàn Quốc.

Trước đó, Nguyễn Thị Quỳnh Nga tham gia cuộc thi Hoa hậu Đông Nam Á tại Malaysia; Huỳnh Thúy Anh tham gia Hoa hậu Cộng đồng người Việt (Mỹ) và Hoa hậu liên lục địa (Đức); Tường Vy, Quế Vân tham gia Hoa hậu người Việt thế giới (Mỹ); Kim Duyên tham gia Hoa hậu Việt Nam toàn cầu (Mỹ); Cao Thùy Linh tham gia Hoa hậu quốc tế (Thái Lan), Diệu Linh tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế; Phan Hoàng Thu tham gia Hoa hậu Đông Nam Á.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 5
Quế Vân tham gia cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới

Sở dĩ các cô gái này chọn con đường thi chui bởi họ đều là những người đẹp ít tên tuổi, không có nhan sắc quá nổi bật. Đặc biệt, họ không có giải thưởng trong nước. Mà theo quy định, họ phải có giải thưởng mới được Cục Nghệ thuật biểu diễn, cơ quan chức năng cấp phép để đường hoàng đi thi quốc tế.

Các người đẹp đi thi đã vi phạm Nghị định 79 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đẹp, người mẫu. Biết mình bị xử phạt hành chính nhưng không vì thế khiến họ “chùn bước”. Với số tiền xử phạt 30 triệu trở xuống quá “hẻo” so với những gì họ kiếm được.

Bỏ ra 30 triệu tiền phạt cùng một số chi phí tham gia dự thi những cuộc thi tầm cỡ… “ao làng” ở xứ người, họ nhiễm nhiên dắt túi danh hiệu Hoa hậu, Á hậu gắn mác quốc tế. Chưa kể tới việc, việc phạm luật do thi “chui” bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng “vô danh” trở nên “nổi bần bật” trên các phương tiện truyền thông mà không tốn tiền, công sức quảng bá.

Công Phượng và Tuấn Anh đến Nhật: Cơ hội “xuất khẩu” hình ảnh bóng đá Việt Nam

Công Phượng rời Việt Nam vào sáng 30/10 từ phi trường Tân Sơn Nhất. Khoảng 3h30’ ngày 30/10 (tính theo giờ Việt Nam), anh đã đặt chân đến Ibaraki, nơi đặt đại bản doanh của CLB Mito Hollyhock. Công Phượng là cầu thủ Việt Nam thứ hai có cơ hội thi đấu tại giải J-League 2. Trước đó, Công Vinh cũng từng có thời gian khoác áo Consadole Sapporo.

Công Phượng sang Nhật Bản sớm là do lời mời của CLB Mito Hollyhock. Phía đối tác muốn Công Phượng có thời gian làm quen với sân bãi, khí hậu và tham quan cơ sở vật chất của CLB.

viet nam trong tuan: an tu cho hung thu giet chet 4 nguoi o yen bai hinh 6
Tuấn Anh và Công Phượng

Tuy vậy, chuyến hành trình lần này của Công Phượng chưa nhằm mục đích thi đấu. Tiền đạo xứ Nghệ sẽ có cơ hội tham quan CLB Mito Hollyhock và dự khán một số trận đấu; dự khán 1 trận chung kết Cúp Quốc gia Nhật Bản giữa Kashima Antlers gặp Gamba Osaka; xem Mito Hollyhock gặp Thespa Kusatsu Gunma.

Đến một môi trường bóng đá thực sự chuyên nghiệp như Nhật Bản sẽ là cơ hội tốt để CP10 phát triển tài năng. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để mang hình ảnh bóng đá, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Nối gót Công Phượng, Tuấn Anh sẽ là cầu thủ thứ hai của lò HAGL JMG được “xuất khẩu” sang Nhật. Dự kiến, tiền vệ gốc Thái Bình sẽ ký hợp đồng có thời hạn một năm với CLB Yokohama (đang chơi ở J-League 2).

Tuấn Anh và Công Phượng được xem như những tên tuổi xuất sắc nhất trưởng thành từ lò đào tạo HAGL JMG. Thậm chí, tiền vệ Tuấn Anh từng được HLV Wenger (Arsenal) giới thiệu sang thi đấu cho các CLB châu Âu nhưng không thành công vì thời gian đó anh dính chấn thương đầu gối.

Việc “xuất khẩu” liên tiếp 2 ngôi sao sang Nhật Bản thi đấu cho thấy tham vọng của bầu Đức. Ông chủ đội bóng Phố Núi cũng từng nhiều lần ám chỉ Công Phượng, Tuấn Anh sẽ không phải là trường hợp duy nhất của lò HAGL JMG ra nước ngoài thi đấu. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi thì trong tương lai, sẽ còn nhiều ngôi sao trẻ trưởng thành từ HAGL JMG có cơ hội “chinh chiến” ở nước ngoài./.

Nguyễn Hải/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *