(kontumtv.vn)- Giá xăng giảm kỷ lục hơn 2.000 đồng/lít, lật xe khách ở Bình Thuận… được nhiều người quan tâm trong tuần qua.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản và Chính hiệp Trung Quốc thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Du Chính Thanh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Chính hiệp Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 25-27/12/2014.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp  đồng chí Du Chính Thanh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Ảnh: Vũ Duy)

Tại buổi tiếp Đoàn tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư cho rằng việc tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường trao đổi cấp cao, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Đảng, mở rộng và nâng cao hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực hợp tác, tăng cường giao lưu giữa nhân dân, thanh niên hai nước là hết sức quan trọng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, của khu vực và thế giới. Đối với các vấn đề khác biệt, cần tôn trọng lẫn nhau, trao đổi chân thành để giải quyết ổn thỏa, giữ vững cục diện quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài giữa hai nước.

Trong buổi tiếp Đoàn, về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần kiểm soát tốt tình hình, tránh không để nảy sinh vấn đề mới phức tạp, ảnh hưởng đến quan hệ hai nước; thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển, nhất là triển khai Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Thủ tướng nhấn mạnh, những vấn đề khác biệt, tranh chấp về biên giới lãnh thổ giữa hai nước, hai bên cần chân thành hợp tác và thẳng thắn đàm phán, đấu tranh tranh luận trên tinh thần đối tác hợp tác chiến lược, lắng nghe ý kiến của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau để cùng nhau tìm ra lẽ phải, chân lý và phương án giải quyết thỏa đáng mà hai bên đều chấp nhận được – trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Trong buổi tiếp đoàn, Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã dành cho nhân dân Việt Nam, nhất là trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao; tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức nhân dân hai nước; thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại; tăng cường hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch… tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tích cực và chân thành đàm phán để giải quyết ổn thỏa những vấn đề trên biển, không ngừng củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Ngày 26/12/2014, đồng chí Du Chính Thanh cũng đã hội đàm với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hợp tác Việt Nam-Campuchia vì sự phát triển bền vững

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 23- 24/12. Đây là chuyến đi có ý nghĩa chính trị quan trọng nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Campuchia phát triển toàn diện và bền vững.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tiến hành hội kiến (Ảnh: Hoàng Dũng)

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước Campuchia, Chủ tịch nước có các cuộc hội đàm Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Thủ tướng HunSen, hội kiến lãnh đạo Quốc hội, gặp gỡ các Đại Tăng thống và các doanh nghiệp tiêu biểu nhằm trao đổi các biện pháp thiết thực tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư… đồng thời hai bên cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cấp cao nước ta góp phần tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam -Campuchia phát triển toàn diện và bền vững vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự phát triển hòa bình, ổn định và thịnh vương của khu vực.

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội

 Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 − 22/12/2014), những ngày qua, tại các địa phương đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi hướng về ngày kỷ niệm trọng đại này.

Tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ­ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội; Chủ tịch nư­ớc; Chính phủ; Ủy ban Trung ­ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Quốc phòng đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, (22/12/1944-22/12/2014) 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ 5.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại Lễ kỷ niệm trọng thể, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh-lãnh tụ thiên tài, người Thầy của các mạng Việt Nam và Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, một trong học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo quan sự tài năng suất chúng, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, vì nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Cũng tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, trên 600 cán bộ, chỉ huy quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác, các Anh hùng lực lượng vũ trang đã tham dự buổi họp mặt thân mật do Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Đoàn đại biểu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến thăm và tặng quà các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh gồm Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu và Trung đoàn tên lửa E261.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, các huyện, thành phố trong tỉnh Tây Ninh đã tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống vẻ vang của quân đội và lực lượng vũ trang địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã tới thăm, tặng quà 12 gia đình chính sách, cán bộ lãnh đạo quân đội hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố Mỹ Tho. Tại các gia đình, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống và động viên các thành viên gia đình chính sách, các cán bộ vui, khỏe, an hưởng tuổi già bên gia đình; đồng thời kêu gọi các gia đình chính sách và cán bộ với truyền thống cách mạng, kinh nghiệm của mình, tiếp tục làm gương, đóng góp ý kiến quý báu cho Đảng bộ, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII

Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2017 vừa khai mạc chiều 27/12 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Đại hội diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VII là sự kiện lớn của tuổi trẻ, ngày hội đoàn kết các tầng lớp thanh niên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào thanh niên.

Với tinh thần “Trung thực, Trách nhiệm, Nghị lực, Cống hiến”, Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2009 – 2014); xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2019, xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên yêu nước, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII là Đại hội “Thanh niên Việt Nam  – Đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” với sự tham dự của 800 đại biểu chính thức là cán bộ, hội viên xuất sắc và thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực ở mọi miền Tổ quốc

Đại hội được tổ chức từ ngày 27 – 29/12 tại Hà Nội.

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

Bộ GD-ĐT vừa chỉ đạo các Sở GD-ĐT thực hiện đánh giá định kỳ đối với học sinh cấp Tiểu học. Việc đánh giá định kỳ này được thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT đã ban hành ngày 28/8/2014.

Một trong những nội dung quan trọng của Thông tư nhấn mạnh đến việc kiểm tra định kỳ cho học sinh cấp Tiểu học được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.

ảnh minh họa

Sở GD-ĐT các địa phương cần tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kỳ: Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm.

Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ học sinh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh trong học kì, trong năm.

Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ học sinh; có thể cho học sinh làm lại bài kiểm tra khác để xác định lại thực chất năng lực học sinh hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp học sinh học được và học tốt.

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, 15 người bị thương

Vào khoảng 21h, trên đường ven biển ĐT 719 Bình Thuận, xe khách 98B – 00161 do tài xế Vũ Văn Bắc (sinh năm 1972, trú tại Bắc Giang) điều khiển đang xuống dốc Campuchia thuộc xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, thì bị mất phanh, lao thẳng qua khỏi lan can, lật nhào.

Chiếc xe bị lật trong đêm tại Bình Thuận (Ảnh: Việt Quốc)

Theo xác minh, khi xảy ra tai nạn có 28 người đi trên xe, 15 người bị thương nặng được người dân địa phương và người đi đường lôi ra khỏi xe, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tất cả đều qua cơn nguy kịch, hiện đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

13 hành khách còn lại được chính quyền địa phương điều phương tiện chở về nghỉ tạm tại trụ sở UBND xã Tiến Thành.

Sẽ lùi thời gian thí điểm xe buýt riêng cho phụ nữ ở Hà Nội

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

 (ảnh minh họa internet)

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, dự kiến ban đầu đề xuất với thành phố là từ ngày 5/1/2015 sẽ đưa xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ hoạt động trên một số trục đường đông người đi xe buýt vào giờ cao điểm.

Cụ thể, vào giờ cao điểm, các trục đường 1 (từ Giải Phóng ra các huyện phía Nam), 6 (đường Nguyễn Trãi – Quang Trung) và 32 (Cầu Giấy – Xuân Thủy) sẽ được bố trí xe buýt dành riêng cho phụ nữ, trẻ em để chống quấy rối tình dục.

Dù đề xuất như vậy, nhưng khảo sát của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho thấy, hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt không nhiều, cũng không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra. Trung tâm dự kiến đề xuất lại với UBND thành phố Hà Nội cho lùi thời gian thí điểm trên để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá cụ thể hơn.

Giá xăng giảm kỷ lục hơn 2.000 đồng/lít 

Từ 15 giờ 22/12, giá xăng RON 92 sẽ được điều chỉnh giảm 2.050 đồng/lít, đưa mức giá bán lẻ xuống chỉ còn 17.880 đồng/lít.

Đối với mặt hàng dầu diezen được điều chỉnh giảm 1.420 đồng/lít, giá bán lẻ sẽ chỉ còn 16.990 đồng/lít. Giá dầu madut cũng được điều chỉnh giảm 1.690 đồng/kg, chỉ còn mức giá bán lẻ là 13.130 đồng/kg. Dầu hoả giảm tiếp 1.570 đồng/lít và sẽ có giá bán lẻ ở mức 17.400 đồng/lít.


Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15h00′ ngày 22/12.

Đối với Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng mức quỹ trích lập Quỹ BOG thêm 500 đồng/lít,kg từ 300 đồng/lít,kg lên 800 đồng/lít,kg đối với tất cả chủng loại xăng, dầu (các loại xăng động cơ, các loại dầu diezen, dầu hỏa và dầu madut).

Sau 13 lần giảm giá xăng dầu liên tiếp này, tổng mức giảm của xăng đã là 7.760 đồng/lít. Kế đến, tổng mức giảm của dầu diezen là 5.830 đồng/lít. Dầu hoả đã có tổng giảm tới 5.550 đồng/lít và dầu madut đã giảm tổng cộng 5.560 đồng/kg.

Tiếp tục xử phúc thẩm vụ đại án “siêu lừa” Huyền Như

Trong tuần qua, phiên xử phúc thẩm vụ án Huyền Như và đồng phạm được dư luận quan tâm. Trong các phiên xét xử, các luật sư đã tham gia bào chữa cho các bị cáo; bào chữa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đơn vị liên quan….

Tại tòa, đa số các bị cáo công nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần bào chữa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Vietinbank,  các luật sư nêu quan điểm là mong HĐXX xem xét thấu đáo vụ án.

Huyền Như tại phiên xử phúc thẩm

Luật sư đại diện của Vietinbank cũng đã đề nghị được nêu lên các vấn đề như: Quan hệ giữa Vietinbank với ACB và Navibank không phát sinh mối quan hệ nào; trách nhiệm của ngân hàng Vietinbank về những giao dịch hợp pháp…

Quan điểm của đại diện Vietinbank cho rằng xuyên suốt toàn bộ vụ án đều thông qua những người trung gian để giao dịch trực tiếp với Huyền Như. Việc giao dịch được che lấp bởi những hợp đồng thật nhưng để che lấp những thỏa thuận ngầm phía sau, để hưởng lãi suất khổng lồ phía sau bản hợp đồng.

Theo quan điểm của đại diện Vietinbank mong muốn, HĐXX có một bản án đúng người, đúng tội, đúng bản chất vụ việc.

 Dự kiến thứ 2 tới, Tòa sẽ bước vào phần đối đáp./.

Minh Hòa/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *