(kontumtv.vn) – Họp Chính phủ thường kỳ, mưa lũ ở Lào Cai và người tử tù sau 41 năm chờ đợi sẽ được xem xét lại bản án… là nội dung chính của VN trong tuần qua.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt những vấn đề nóng

Sáng 1/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 7.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 0
Thủ tướng chụp ảnh cùng các thành viên Chính phủ

Phát biểu trước các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuy thời gian qua nhiều bộ, ngành đã có những dấu ấn trong xử lý các vấn đề xã hội bức xúc, nhưng Thủ tướng lưu ý còn một số bộ, ngành còn để ngành mình có những tồn tại hạn chế, tạo uy tín không tốt.

“Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc. Ngay ngày hôm nay phải thành lập tổ công tác theo dõi kết luận của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thực hiện đến đâu. Vấn đề an toàn thực phẩm cơ chế đến đâu, thực hiện đến đâu thì phải kiểm tra. Hay việc thực hiện chỉ đạo dừng khai thác gỗ từ rừng tự nhiên như thế nào, vụ chặt gỗ rừng Pơ mu ở Quảng Nam đã khởi tố được cá nhân, tổ chức nào chưa? Hay tòa nhà 8B Lê Trực Hà Nội xử lý đến đâu, tại sao? Không lẽ giữa Thủ đô như vậy, hai nhiệm kỳ Chính phủ xử lý không được? Ai là người theo dõi vấn đề này, không thể nói rồi cho qua. Ngay hôm nay thành lập một tổ công tác, Bộ trưởng Chủ nhiệm và trưng tập một số người có liên quan để thực hiện kết luận của Thủ tướng và Phó Thủ tướng, nâng cao tính hiệu lực chỉ của chỉ đạo”, Thủ tướng đề nghị.

Chính thức bãi nhiệm đại biểu HĐND Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Chiều 3/8, tại kỳ họp thứ 2 khóa XV, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành thảo luận và quyết nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Lý do bà bị bãi nhiệm là vi phạm liên quan đến quốc tịch và kê khai tài sản.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 1
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Theo Thường trực HĐND, ngày 15/7, đại diện Tiểu Ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Trong quá trình làm việc, bà Hường đã thừa nhận mang Quốc tịch Malta và có tài khoản nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta.

Tuy nhiên, trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016 – 2021), phần kê khai tài sản ghi “không có tiền và tài sản nước ngoài”.

Tiếp đó, ngày 17/7, 100% thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV với bà Nguyệt Hường. Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, bà Hường không đáp ứng tiêu chuẩn, không xứng đáng với tín nhiệm của cử tri.

Sau phần trình bày Trưởng ban Pháp chế và Tổ thư ký, 100% đại biểu có mặt tại kỳ họp (96/96) đã đồng ý với Nghị quyết bãi nhiệm bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (SN 1970) là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư phát triển VN (VID group), Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội, là ĐBQH các khóa XII, XIII và là Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH khóa XIII.

Điều tra vụ thua lỗ gần 3.300 tỷ liên quan ông Trịnh Xuân Thanh

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo nội dung liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại văn bản số 1578 về việc chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng giai đoạn 2011 – 2013 tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), báo cáo Tổng Bí thư và Thủ tướng.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 2
Ông Trịnh Xuân Thanh

Thanh tra Chính phủ tiếp tục làm rõ các vi phạm trong việc đầu tư, thực hiện các dự án của PVC giai đoạn 2008 – 2013, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu, đề xuất xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10/2016.

Bộ Tài chính, Bộ Công thương xác định việc lỗ lũy kế gần 3.300 tỷ đồng của PVC giai đoạn 2011 – 2013 có bảo toàn vốn hay không, có văn bản gửi Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ để phối hợp xử lý, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 5/8.

Mưa lũ kinh hoàng ở Lào Cai: Vẫn còn 7 người mất tích

Các lực lượng hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm 7 nạn nhân hiện còn mất tích, đồng thời hỗ trợ bà con dọn dẹp nhà cửa, khôi phục sản xuất và cơ sở hạ tầng.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 3
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Lào Cai

Tuy không có thiệt hại về người, song thành phố Lào Cai cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề trong trận mưa lũ, với 233 ngôi nhà bị ngập, nhiều cơ sở hạ tầng và hoa màu bị đất đá vùi lấp. Hiện tại, một số tuyến đường tại tổ dân phố và liên thôn chỉ có thể đi bộ bởi ngập bùn đất.

Đến thời điểm này, thôn Sùng Hoảng 2, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát có 16 hộ hiện vẫn bị chia cắt cô lập. Các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường  triển khai các biện pháp ứng cứu.

Ninh Bình từ chối nhận 3 xe tiền tỷ doanh nghiệp tặng

UBND tỉnh Ninh Bình đã từ chối nhận ba ô tô sang trị giá 6,6 tỷ đồng được doanh nghiệp (DN) tặng nói là để phòng chống lụt bão.

Trước đó, ngày 6/7, UBND tỉnh Ninh Bình có công văn số 249 do Phó Chủ tịch Đinh Chung Phụng ký gửi Bộ Tài Chính yêu cầu xác lập quyền sở hữu Nhà nước cho 3 ô tô mà tỉnh này vừa được DN tặng với mục đích để phục vụ cho phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 4
Tỉnh Ninh Bình chính thức từ chối nhận 3 xe sang tiền tỷ do doanh nghiệp tặng sau khi có dư luận không tốt về sự việc. (Ảnh minh họa)

Ba chiếc ô tô trên do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoa Lư (tại huyện Nho Quan, Ninh Bình) mua về với tổng trị giá là 6,6 tỷ đồng và tặng cho UBND tỉnh Ninh Bình với hợp đồng biếu tặng trong tháng 3/2016.

Ba chiếc ô tô được biếu tặng đều là xe hạng sang của Toyota, có giá mua về đều trên 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết: Sau khi văn bản gửi Bộ Tài chính yêu cầu xác nhận sở hữu nhà nước được báo chí đưa tin, thấy có nhiều dư luận, Thường vụ tỉnh ủy đã quyết định từ chối nhận số xe của DN nói trên. Đồng thời, tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị hủy bỏ văn bản yêu cầu xác nhận sở hữu Nhà nước (cấp biển xanh) trước đó.

Sau 41 năm, tử tù dùng máu viết thư kêu oan được xem xét lại bản án

Cuối cùng, sau 41 năm chờ đợi, ông Trần Văn Thêm – người từng bị tuyên án tử hình vì tội giết người – đã có cơ hội được minh oan chính thức.

Bị bức cung nhục hình, buộc phải nhận tội giết em họ, ông Trần Văn Thêm tại thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã bị tuyên tử hình sau 2 bản án. Ở trong tù, ông Trần Văn Thêm đã viết một lá đơn bằng máu để kêu oan.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 5
Ông Trần Văn Thêm cùng người thân

Ngày 28/12/1975, sau 5 năm 6 tháng 7 ngày, ông được thả khi hung thủ thực sự bị bắt trong một vụ án khác. Tuy nhiên, sau 41 năm vụ án xảy ra, ông Thêm nay đã 81 tuổi nhưng vẫn chưa được chính thức minh oan.

Sáng nay (6/8), đại diện Toà án Nhân dân tối cao, lãnh đạo tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã có mặt tại gia đình ông Trần Văn Thêm để xem xét lại vụ án này. Phó Chánh án thường trực Toà án Nhân dân tối cao Bùi Ngọc Hoà cho biết Toà án Nhân dân tối cao sẽ có cuộc họp vào tuần sau để chính thức công bố kết luận sự việc. Hiện vụ án có dấu hiệu là án oan sai./.

Hoa hậu Kỳ Duyên bị khiển trách, không được xuất hiện tại HHVN

Chiều 5/8, Báo Tiền Phong, đơn vị thường trực BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 và thừa ủy quyền của  Hội đồng đại diện của các các đơn vị tham gia tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 đã ra thông cáo báo chí về việc xử lý thông tin, dư luận về Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

sau 41 nam, tu tu dung mau viet thu keu oan duoc minh oan tuan toi? hinh 6
Hoa hậu Kỳ Duyên

Xét mức độ vi phạm cũng như thái độ thành khẩn nhận lỗi và xin lỗi trước công luận của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Hội đồng quyết định: Khiển trách Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên vì đã có hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Hoa hậu Việt Nam cũng như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam; Yêu cầu Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên phải chấn chỉnh hành vi, lối sống, tích cực cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng; Đề nghị Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 không sử dụng hình ảnh và không để Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên tiếp tục đồng hành với các sự kiện tiếp theo của cuộc thi./.

Trà Xanh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *