(kontumtv.vn) – Thời gian qua, vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội là nguồn lực tin cậy của người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Đăk Hà nói riêng. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở Đăk Hà từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình ông A Rủih          (thôn Kon Sờ Tiu, xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) là hộ nghèo còn nhiều khó khăn. Được tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng sinh viên, ông A Rủih chăm chỉ sản xuất, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện các con ông đã ra trường, có việc làm ổn định và hoàn lại vốn vay cho ngân hàng. Không dừng lại ở đó, ông A Rủih tiếp tục vay vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế gia đình. Ông A Rủih chia sẻ: “Ngân hàng cũng cho tôi vay tiếp 50 triệu, tôi chăm sóc cao su, rồi  trồng thêm bời lời, mua được hai con bò. Hiện tại con bò tôi đang nuôi cũng phát triển tốt. Sang năm thế nào tôi cũng phấn đấu cho thoát hộ nghèo”.

Vay vốn chăn nuôi bò mang lại hiệu qủa kinh tế cao cho hộ nghèo
Vay vốn chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ nghèo

Trong năm 2016, Ngân hàng CSXH huyện Đăk Hà đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị nhận ủy thác, triển khai cho vay trên 70 tỷ đồng, với hơn 2.800 lượt hộ vay, nâng tổng dư nợ của Nhân hàng CSXH huyện lên hơn 260 tỷ đồng, với hơn 13.000 hộ còn dư nợ. Đa số các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả; góp phần thực hiện giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, giải quyết vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Chị Y Phên (thôn Kon Sờ Tiu, xã Ngọc Réo) nói: “Tôi được vay 30 triệu, được số tiền đó, tôi về mua 2 con bò, còn lại tôi mua phân bón, mua thêm giống cao su để trồng. Mỗi năm tôi thu mì cũng trả bớt cho ngân hàng một ít. Nhờ vốn vay ngân hàng đã giúp tôi phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập để sau này thoát nghèo”.

Kết quả rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020, huyện Đăk Hà có hơn 3.700 hộ nghèo và hơn 1.000 hộ cận nghèo. Nhằm chuyển tải kịp thời nguồn vốn vay đến đúng đối tượng được thụ hưởng, phát huy tối đa hiệu quả chính sách hỗ trợ, trong thời gian tới, huyện Đăk Hà tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho vay, đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách vay vốn ưu đãi. Ông A Hoàng, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đăk Hà cho biết: “Trong thời gian tới, để người nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Chính phủ, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, tiếp tục rà soát nhu cầu vốn vay trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận vốn vay”.

Năm 2016, huyện Đăk Hà có 200 hộ gia đình thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn hơn 22%. Hy vọng, những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực để Ngân hàng CSXH huyện Đăk Hà tiếp tục nỗ lực, phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc cho các hộ gia đình nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

                                                                   Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *