(kontumtv.vn) – Chia ngọt sẻ bùi, hoạn nạn, khó khăn luôn có nhau là nghĩa cử cao đẹp trong quan hệ Việt Nam – Lào, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tài sản vô giá của hai dân tộc. Nghĩa cử đó luôn được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Kon Tum duy trì thực hiện trong suốt thời gian qua, làm sâu sắc hơn truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, truyền tiếp cho thế hệ mai sau.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn có đoạn tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào thường xuyên thăm hỏi, trao đổi thông tin, giúp đỡ bạn trong những lúc khó khăn, tinh thần này luôn được quán triệt sâu sắc từ trên xuống cơ sở.

Khi tỉnh Attapư nói riêng và Lào nói chung bùng phát dịch Covid – 19 hết sức phức tạp, lây lan ra diện rộng, Bộ CHQS tỉnh đã trích kinh phí mua vật tư y tế trao tặng, hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh Attapư phòng, chống dịch. Không những tặng vật chất, Bộ CHQS tỉnh còn tặng tiền mặt để Bộ CHQS tỉnh Attapư có kinh phí trong phòng chống dịch và củng cố doanh trại đơn vị. Đây không chỉ là sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, động viên sâu sắc để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Attapư hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Đại tá  Xộc Xay-Phim Ma La, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapư, Lào bày tỏ: Tôi tất xúc động phấn khởi địa diện cho các đồng chí trong Ban lãnh đạo, Ban chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sĩ tỉnh đội Attapư nhận phần quà này từ chính quyền, UBND tỉnh Kon Tum, cũng như Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho tỉnh đội Attapư hôm nay. Những món quà này đối với chúng tôi rất là có ý nghĩa to lớn, quan trọng thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, 2 dân tộc, 2 lực lượng vũ trang”

Không dừng lại ở đó, năm 2018 khi đập thủy điện Xê Piên – Xê Nậm Nọi bị vỡ khiến 5 tỷ mét khối nước tràn xuống vùng Attapư của Lào, quét sạch nhiều ngôi làng, khiến 6.000 người mất nhà và hang chục người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích, gây hậu quả nặng nề cho tỉnh Attapư. Ngay lập tức Bộ CHQS tỉnh đã cử hơn 50 cán bộ, chiến sĩ lên đường sang phối hợp với Sư đoàn 5, Quân đội Lào đến các cụm bản trong huyện Sạnảmsay, tỉnh Attapư hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do sự cố vỡ đập thủy điện. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị bạn trợ giúp các gia đình di chuyển đồ đạc của người dân đến nơi khô ráo, dọn dẹp nhà cửa, đường sá; khám chữa bệnh, cấp thuốc, làm công tác vệ sinh phòng dịch, tìm kiếm nạn nhân mất tích; vệ sinh, lau rửa 2 trường học, với diện tích 1.500m2 và tìm kiếm được 122 bộ bàn ghế bị nước cuốn trôi, kịp thời phục vụ cho các em học sinh bước vào năm học mới. Cùng với giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã trực tiếp đến các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất để thăm hỏi, động viên và tặng các suất quà cứu trợ cho người dân địa phương bị thiệt hại.

Những tình cảm đó một lần nữa thể hiện sinh động tình đoàn kết đặc biệt vốn có thắm tình hữu nghị anh em đã được vun đắp từ bao thế hệ. Đây là tài sản vô giá, luôn được thế hệ trước tiếp lửa cho lớp thế hệ sau tiếp tục vun đắp truyền thống đoàn kết có một không hai trên thế giới mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

                              Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *