(kontumtv.vn) – Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Đăk Long, huyện Đăk Hà đã có nhiều giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Từ đó, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội, nhằm sớm đưa xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

 XA DAK LONG, HUYEN DAK HA CU THE HOA NGHI QUYET DAI HOI DANG BO CAC CAP

Xã Đăk Long được thành lập ngày 20/12/2013 trên cơ sở tách ra từ xã Đăk Pxy và xã Đăk Hring của huyện Đăk Hà với tổng diện tích tự nhiên 5.800ha, quy mô dân số 3.650 người, chủ yếu ĐBDTTS. Với xuất phát điểm thấp, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây đã xác định hướng đi, kiên trì thực hiện các mục tiêu, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ông Trần Ngọc Trực, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long, huyện Đăk Hà cho biết: “Trên cơ sở phát huy và kế thừa những đồng chí đi trước cùng với sự vận động, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, BCH Đảng bộ xã xác định những chỉ tiêu lớn. Thứ nhất là công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho bà con. Cái thứ hai là triển khai nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế. Đặc biệt là đa dạng hóa các mô hình chăn nuôi, phát triển các loại cây, con vào sản xuất.”

Để kịp thời lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, sớm đưa xã vượt khó vươn lên, nhiệm vụ then chốt được Đảng bộ xã Đăk Long xác định là tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên; chú trọng phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó, tuyên truyền, vận động người dân tự giác làm theo.

Tiêu biểu như anh Lâm Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã, kiêm Bí thư chi bộ thôn Pa Cheng với mô hình trang trại quy mô lớn, trồng trên 3.000 cây cà phê trong thời kỳ kinh doanh, 1hecta cao su, gần 1.000 trụ hồ tiêu và hàng trăm cây ăn quả như sầu riêng, vú sữa, bơ, mít được trồng xen canh trong vườn cà phê. Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, bên cạnh việc gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, anh luôn học hỏi, tìm những hướng đi mới, phù hợp để vận động, hướng dẫn bà con DTTS trên địa bàn xã tin tưởng, làm theo.

Song song với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chương trình xây dựng Nông thôn mới được xã triển khai có hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân một cách toàn diện, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, quốc phòng – an ninh ổn định… Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, đời sống kinh tế – xã hội của người dân trên địa bàn xã Đăk Long không ngừng được cải thiện. Tổng diện tích gieo trồng của xã đến năm 2020 đạt 1.175ha. Trong đó, diện tích các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, cây ăn quả tăng gần 180 hecta so với năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng đều qua các năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 40%; các mô hình kinh tế hộ gia đình ngày càng nhân rộng. Ông A Khun, thôn trưởng thôn Kon Teo Đăk Lấp cho hay: “Từ khi nhà nước mình thay đổi cơ chế làm ăn, thì bà con mình bữa nay biết làm ăn rồi. Từ cái xóa đói giảm nghèo, mình thấy khác so với trước. Bữa nay trong thôn trồng mì gần 200 hecta, rồi cây công nghiệp, cây cà phê hơn 20 hecta, cây cao su hơn 30 hecta. Và cái gia súc gia cầm thì bà con thường xuyên có.”

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo điều kiện thoát nghèo bền vững cho người dân, trên cơ sở phát huy tiềm năng về điều kiện tự nhiên, xã đang tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ gắn liền với xây dựng sản phẩm đặc trưng. Trong đó, tạo điều kiện cho người dân, hội viên nông dân tham gia tập huấn kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển các mô hình trồng sâm dây, gà thả vườn và lúa nếp than. Ông Trần Ngọc Trực, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long cho biết: “Thứ nhất về phát triển các loại cây con thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển cây sâm dây. Về phát triển con thì chúng tôi tiếp tục phát triển các loại gia súc lớn như trâu, bò. Cái nữa là chúng tôi phát triển cái gà thả vườn. Cái này qua bước đầu triển khai thì nhân dân đồng thuận rất là cao.” 

Không khí phấn khởi thi đua, nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả trên địa bàn xã Đăk Long chính là kết quả của việc vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong tìm giải pháp thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng sát đúng với thực tiễn. Từ đó, củng cố niềm tin giữa Nhân dân với Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

                  CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *