(kontumtv.vn) – Nhờ nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã và sự hỗ trợ của huyện, tỉnh, đến nay, xã Măng Ri (Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đề ra. Xã đang tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua  chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 là Đảng bộ, chính quyền xã Măng Ri đã tập trung hỗ trợ và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế của địa phương. Nhờ đó, diện tích và năng suất một số cây trồng chủ lực tăng so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Đến nay, toàn xã đã trồng hơn 40 ha sâm dây; 3,6 ha sâm Ngọc Linh và có hơn 300 hộ tham gia liên kết trồng sâm Ngọc Linh với các công ty. Bà con cũng đã phát triển hơn 260 ha cà phê, tăng gần 120 ha so với  chỉ tiêu nghị quyết; gần 320 ha bời lời, tăng 27 ha so với nghị quyết. Đặc biệt, nhân dân đã chú trọng hơn  đối với công tác chăm sóc các loại cây trồng nên năng suất đã tăng lên đáng kể. Chị Y Hinh ở thôn Ngọc La, xã Măng Ri chia sẻ: “Tôi  tham gia trồng sâm, tôi cũng tích cực học hỏi. Bản thân tôi cũng làm riêng cho mình một mô hình, tuy rằng không lớn nhưng nó cũng mang lại hiệu quả cho tôi và gia đình”.

Họp Đảng ủy xã Măng Ri
Họp Đảng ủy xã Măng Ri

Anh A Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Măng Ri cho biết thêm: “Bà con phát triển thứ nhất là về cây sâm dây, cà phê, chú trọng nhất là cây sâm Ngọc Linh, đây là cây mũi nhọn trong phát triển gia đình của hộ nông dân trên địa bàn xã Măng Ri. Bên cạnh đó, bà con cũng biết thay đổi áp dụng khoa học kỹ thuật, ví dụ cà phê bà con biết tận dụng phân chuồng, sau đó chăm sóc làm bồn, bón phân theo thời kỳ để cây phát triển”.

Song song với phát triển kinh tế, hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi đã dần được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đến nay, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ em ra lớp đạt tỷ lệ 100%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS trên địa bàn xã được triển khai đạt kết quả đáng khích lệ. Công tác giảm nghèo  được thực hiện vượt mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Măng Ri cho biết: “Qua phát triển kinh tế trong 5 năm qua, đến giờ phút này có thể nói tỷ lệ hộ nghèo giảm, trước là trên 72% thì hiện nay đang còn là trên 43%. Các hộ gia đình từng bước đã có nhà xây, tivi, xe máy, các điều kiện sinh hoạt trong gia đình đã từng bước đầy đủ, tiện nghi hơn và nắm bắt được qua các kênh thông tin đại chúng và hiểu biết hơn về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Về lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế thì đến nay, Trạm Y tế đã đạt tiêu chí và đã có bác sỹ; về giáo dục thì đến nay đã có một trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%”.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng được thực hiện có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã kết nạp 41 đảng viên mới, vượt 2% so với dự kiến, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 127 đồng chí, tham gia sinh hoạt ở 11 chi bộ. Qua đánh giá xếp loại, hơn 27% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gần 73% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông A Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Măng Ri nói: “Đối với công tác phát triển đảng và xây dựng đảng thì chúng tôi luôn luôn đoàn kết nội bộ trong Đảng bộ xã. Chúng tôi luôn quan tâm đến việc phát triển đảng viên hằng năm đạt theo Nghị quyết đề ra. Từ nhiệm vụ đó thì chúng tôi cũng đạt được nhiều cái như là phát triển về văn hóa – xã hội nói chung, nhìn chung các nghị quyết đề ra chúng tôi đều hoàn thành”.

Là một trong  số Đảng bộ cơ sở được Tỉnh  ủy chọn tổ chức đại hội điểm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII; trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh – quốc phòng, quyết tâm xây dựng  địa phương ngày càng phát triển.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *