(kontumtv.vn) – Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở, những năm qua, lực lượng Dân quân tự vệ tỉnh Kon Tum đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn, xã; tích cực bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, của Nhà nước. Việc xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới luôn được các địa phương quan tâm.

Ngoài sẵn sàng có mặt, nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của thôn và Đảng ủy, UBND phường giao, những năm qua, lực lượng Dân quân thôn Plei Trum – Đăk Choăh (phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) luôn duy trì các hoạt động dân vận giúp dân, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư, được nhân dân tin tưởng. Anh A Nghĩa, Thôn Đội trưởng Dân quân thôn Plei Trum – Đăk Choăh nói: “DQTV phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố, Công an, Chi đoàn Thanh niên thôn tổ chức đi tuần, tổ chức hội họp triển khai những công tác cho anh em thanh niên hiểu rõ về pháp luật, không ăn uống nhậu nhẹt khuya, không gây rối trật tự ở địa bàn thôn; tuyên truyền, vận động họ chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Dân quân tự vệ - người bảo vệ bình yên cho thôn làng
Dân quân tự vệ – người bảo vệ bình yên cho thôn làng

Là địa bàn đông dân cư, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, những năm qua, ngoài việc quan tâm xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum đặc biệt chú trọng đến công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nâng cao nhận thức của lực lượng Dân quân tự vệ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giao. Anh Hồ Văn Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Ngô Mây cho biết: “Ban Chỉ huy Quân sự phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp; có số lượng và cơ cấu hợp lý. Ban Chỉ huy Quân sự phường đã chỉ đạo cho các thôn, tổ dân phố phối hợp với lực lượng Công an, Ban Bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường”.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum luôn chú trọng đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ hàng năm. Đặc biệt trong kế hoạch huấn luyện năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum đã đề ra những giải pháp mới mang tính đột phá. Thượng tá Trần Quang Huy, Chỉ huy trưởng Ban Chi huy Quân sự thành phố Kon Tum cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động, về công tác huấn luyện, chúng tôi đã bàn và ra chủ trương, giải pháp. Năm nay chúng tôi làm thí điểm huấn luyện cụm dân quân. Lấy vai trò huấn luyện là cán bộ, sĩ quan quân nhân trong đơn vị tham gia trực tiếp huấn luyện, để chúng tôi đánh giá xem khả năng huấn luyện và chất lượng huấn luyện đợt này, sau đó chúng tôi rút kinh  nghiệm và nhân rộng. Mục đích là để nâng cao chất lượng của lực lượng dân quân. Đặc biệt là ở các cơ sở và huấn luyện cho dân quân có đủ khả năng, trình độ, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra tại địa phương”.

Nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của lực lượng Dân quân tự vệ trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, cơ quan quân sự các cấp trên địa bàn đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai xây dựng, củng cố lực lượng Dân quân tự vệ ngày một vững mạnh, rộng khắp, lấy chất lượng là chính, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, thực sự là lực lư­ợng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *