(kontumtv.vn) – “Tiếp tục tuyên truyền vận động, có giải pháp hỗ trợ giúp đỡ bà con nhân dân đẩy mạnh phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của thôn để sớm thoát nghèo, cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng thôn Làng Mới thành thôn Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của tỉnh vào năm 2023” là một trong những chỉ đạo trọng tâm của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Trang tại buổi làm việc với thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei vào chiều ngày 20/6. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn.

Thôn Làng Mới có 91% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, thôn có 144 hộ với 478 nhân khẩu, hộ cận nghèo chiếm 20%, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là lúa nước, thu nhập chính từ sản phẩm phụ dưới tán rừng, trồng cây dược liệu, nhận khoanh nuôi, quản lý bảo vệ rừng. Đến nay, thôn có gầ3n 30 hộ trồng dược liệu cây sâm Ngọc Linh với tổng số cây hơn 15 ngàn cây và thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 25 triệu đồng/người/năm

Sau khi kiểm tra thực tế và đến thăm một số hộ dân trong thôn Thôn Làng Mới, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Trang đề nghị xã Mường Hoong cần làm rõ vì sao tiêu chí NTM trong năm 2022 trên đại bàn xã và Thôn Làng Mới chưa có chuyển biến; Tỷ lệ bà con trong Thôn Làng Mới được vay vốn vẫn còn thấp; vì sao các mô hình chăn nuôi, trồng trọt trong thôn vẫn còn ít; xã và thôn có tiềm năng về phát triển dược liệu, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao?.

Trên cơ sở các ý kiến giải trình của xã; lãnh đạo các sở, ngành, huyện đã tham gia đề xuất các giải pháp, biện pháp giúp đỡ thôn Làng Mới để sớm trở thành thôn điểm về nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Trang chỉ đạo các Sở ngành; cấp uỷ, chính quyền huyện Đăk Glei và xã Mường Hoong cần phối hợp để sớm tháo gỡ những nội dung còn khó khăn, hạn chế mà xã đã kiến nghị; Tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, nhất là thanh niên mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhất là mở rộng diện tích cây dược liệu; Tạo điều kiện cho bà con tốt nhất để người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh để vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Đảng uỷ, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng thôn Làng Mới thành thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh. Bí thư Tỉnh uỷ giao chỉ tiêu cụ thể cho thôn Làng Mới là đến hết năm 2022 thôn phải đạt 6/10 tiêu chí về xây dựng thôn nông thôn mới, thành lập Tổ hợp tác; thôn hoàn thành xóa xong 15 nhà tạm; xã chỉ đạo làm xong cổng chào, thực hiện xong con đường hoa, hàng rào xanh của thôn; tháng 8/2022, trồng xong hai hàng thông hai bên đường bê tông trong thôn. Cuối năm 2022 phải xóa được 6% hộ nghèo và năm 2023 giảm 7% số hộ nghèo trong thôn. Trong năm 2023, hoàn thành 1,7km đường đi khu sản xuất của thôn và tất cả con đường bê tông trong thôn phải có bóng điện mặt trời và 144 hộ của thôn phải có nhà ở và đến tháng 6/2023 làm xong nhà rông theo truyền thống của đồng bào dân tộc Xơ Đăng cùng với xây dựng các thiết chế văn hóa trong thôn; Huyện Đăk Glei, xã Mường Hoong nhanh chóng quy hoạch sử dụng đất cho thôn trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để 100% hộ dân trong thôn vay vốn phát triển kinh tế; vận động người dân trồng lúa phải trồng 2 vụ và mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh, sâm dây, mỗi hộ có ít nhất 5 sào cà phê xứ lạnh và 100% hộ trong thôn có chăn nuôi trâu, bò.

Để thôn Làng Mới về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023, Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn Nhân dân trong thôn Làng Mới tiếp tục đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất để tăng năng suất, thu nhập, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình, cùng với chính quyền địa phương xây dựng thôn nông mới; Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tất cả đơn vị, sở ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo trực tiếp đối với lĩnh vực của ngành để giúp thôn Làng Mới đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đúng kế hoạch…

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tặng quà cho bà con nhân dân thôn Làng Mới/.

Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *