(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế đang ngày càng hội nhập sâu rộng, khả năng cạnh tranh và chinh phục thị trường của các sản phẩm và dịch vụ không chỉ được quyết định bởi giá thành và chất lượng mà ngày càng phụ thuộc vào giá trị thương hiệu. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhiều hiệp định thương mại quan trọng chuẩn bị có hiệu lực, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Từ những kết quả và nền tảng đạt được trong xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà” với phong trào toàn dân làm thương hiệu, tuy ra đời sau, nhưng các sản phẩm cà phê nguyên chất mang thương hiệu cà phê Huy Hùng, cà phê Sáu Nhung, sản xuất tại Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã sớm được khách hàng biết đến và tin dùng, bởi đã có cái nền từ vùng nguyên liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng qui mô, củng cố chất lượng, uy tín để hướng đến thị trường xuất khẩu. Ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc HTX Nông nghiệp – Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung nói: “ Thời gian tới HTX sẽ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường hơn nữa. Hiện nay sản phẩm của HTX đã được nhiều Việt kiều, khách nước ngoài lấy mẫu và đưa sang các nước để kiểm tra chất lượng mẫu sản phẩm. HTX sẽ cố gắng xây dựng thương hiệu và đang tìm các đối tác nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm được nhiều, tiêu thụ được nhiều trong nước”.

Thương hiệu Cà phê Đăk Hà đã được
Thương hiệu Cà phê Đăk Hà đã được khách hàng tin dùng

Hiện nay, tuy Việt Nam là nước xuất khẩu mạnh các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông thủy sản trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm Việt Nam vào thị trường thế giới hầu hết thông qua khâu trung gian dưới dạng thô hoặc gia công cho các thương hiệu nước ngoài. Do đó, hình ảnh sản phẩm thương hiệu Việt Nam còn mờ nhạt đối với khách hàng nước ngoài. Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu và bảo hộ thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Tại Kon Tum, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ của tỉnh cũng đang được các doanh nghiệp, các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm chú trọng và đang đẩy mạnh, như xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà, thương hiệu Sâm Ngọc Linh, Rượu Sim rừng Măng Đen, rau hoa xứ lạnh Măng Đen, du lịch Măng Đen…Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nói: “Bây giờ, muốn liên kết với thị trường thì cũng phải có thương hiệu sản phẩm. Huyện đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho các cá nhân xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm liên kết, kết nối với thị trường’.

‘Đối với ngành, đã mạnh dạn vận dụng cơ chế, chính sách của Trung ương để tham mưu cho địa phương ban hành một số cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm; làm tốt công tác cung cấp thông tin về thị trường cho doanh  ngiệp và hỗ trợ doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp”. Ông Võ Xuân Sơn, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết.

Thương hiệu có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng,  bởi vì dựa vào những thương hiệu đã lựa chọn, khách hàng có thể yên tâm về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, giảm thiểu được rủi ro khi mua sắm. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của tỉnh không chỉ góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy xuất khẩu, mà còn để nâng cao uy tín, chất lượng của sản phẩm, là yêu cầu chiến lược quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *