(kontumtv.vn) – Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 9 bị cáo tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điều 257 Bộ luật Hình sự năm 1999.

9 bị cáo gồm A Hyip – sinh năm 1969, A Nhôh – sinh năm 1950, A Wi – sinh năm 1979, A Khưk – sinh năm 1950, A Khách – sinh năm 1983, Y Thân – sinh năm 1987, Y Cheo – sinh năm 1957, Y Hngher – sinh năm 1960 và Y Jứi – sinh năm 1965. Tất cả đều trú tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Kon Tum, vào tháng 10/2016, sau khi biết thông tin Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thực hiện tái canh vườn cao su già cỗi trên địa bàn, trong đó có 209,8 ha thuộc Nông trường Cao su Ia Chim tại thôn Plei Sar, ông A Hyip đã gõ kẻng tập trung người dân thôn Plei Sar để thông báo tình hình, đồng thời xúi giục dân làng ra các lô cao su đã chặt cây để cắm cọc, căng dây và dựng lán trại. Nghe theo lời A Hyip, ngày 30/6/2017, một số người dân thôn Plei Sar và thôn Lâm Tùng đã tập trung kéo đến khu vực vườn cao su 209,8 ha đã chặt để cắm cọc, giăng dây, dựng lều trái phép. Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Ia Chim đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu người dân tự giác tháo gỡ lều bạt, trả lại đất nguyên trạng như ban đầu. Tuy nhiên các hộ dân vi phạm không chấp hành. Đến khoảng 8 giờ  ngày 24/7/2017, UBND xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã thực hiện kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ các lán trại do 21 hộ dân thôn Plei Sar, xã Ia Chim dựng trái phép trên phần diện tích đất của Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum. Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, lực lượng bảo vệ của Công ty tiến hành tháo dỡ các lán trại thì bị đám đông là người dân thôn Plei Sar ngăn cản và tấn công bằng gạch đá, cây cối, chất thải bẩn khiến việc cưỡng chế không thể thực hiện được. Trong lúc lực lượng công an thành phố Kon Tum và cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cưỡng chế can ngăn người dân, giải tán đám đông thì bị cáo A Hyip có mặt tại đó nhưng không làm gì. Các bị cáo còn lại thì dùng cây, gốc cao su, đất đá, phân bò ném vào lực lượng công an; hô hào, kích động người dân xô đẩy, chống lại lực lượng cưỡng chế khiến cho một số bảo vệ của Công ty cao su và chiến sĩ công an bị thương, kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ lều bạt dựng trái phép không thực hiện được.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đã khai nhận những hành vi phạm tội của mình; ăn năn, hối lỗi và mong được sự khoan hồng của pháp luật. Căn cứ vào hành vi, mức độ phạm tội của từng đối tượng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum đã tuyên bị cáo A Nhôh 15 tháng tù, A Khách 14 tháng tù, A Khưk 12tháng tù, Y Cheo 12 tháng tù, Y Hngher và Y Jứi mỗi người 11 tháng tù kể từ ngày bắt tạm giữ tạm giam. Riêng 3 bị cáo A Hyip, A Wi và Y Thân được hưởng án tù treo với mức lần lượt là 16 tháng, 13 tháng và 11 tháng.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *