(kontumtv.vn) – Sáng 25/10, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành ủy, huyện ủy và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Dự họp có các Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thanh cho biết, tỉnh đã ghi nhận 15 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại thành phố Kon Tum và các huyện Đăk Hà, Tu Mơ Rông. Các trường hợp ghi nhận tại Tu Mơ Rông chưa rõ nguồn lây; các trường hợp ghi nhận tại Đăk Hà, TP.Kon Tum là do lây nhiễm từ người nhà đang trong thời gian cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Một số ca  F0 có định lượng nồng độ vi rút cao, có đến các điểm tập trung đông người như điểm tiêm vắc xin, lớp học. Thực trạng này cho thấy, nguyên nhân lây dịch Covid-19 trong cộng đồng là do người thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà và người nhà đã không thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế.

Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp làm lây lan dịch ra cộng đồng; tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch, trong đó đẩy mạnh công tác  tuyên truyền thực hiện khuyến cáo 5K, tuân thủ các quy định cách ly y tế tại nhà, tăng cường xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, Kon Tum cố gắng giữ được cấp độ 1 vùng xanh. Để thực hiện được mục tiêu này, các ngành chức năng, các địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho đối tượng thực hiện cách ly tại nhà và người nhà; Bắt buột người cách ly y tế tại nhà và gia đình phải ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế tại nhà; Trường hợp gia đình không đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế  và có nguyện vọng tiếp tục cách ly ở khu cách ly tập trung thì giải quyết cho cách ly tại khu cách ly tập trung. Nếu xã, phường, thị trấn bố trí được khu cách ly tại xã, phường, thị trấn thì sắp xếp chỗ ở cho các đối tượng trong thời gian thực hiện cách ly y tế sau cách ly tập trung.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo thành phố Kon Tum và huyện Đăk Hà phải xử lý nghiêm các trường hợp đã làm lây dịch Covid-19 ra cộng đồng. Các khu cách ly tập trung chỉ bàn giao công dân hết thời gian cách ly khi  chính quyền địa phương  đến đón công dân, không để trường hợp công dân hoàn thành cách ly tự túc về nhà. Đồng thời nhấn mạnh, các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu trường hợp cách ly y tế tại nhà dương tính (+) với SARS-CoV-2  mà  lây bệnh cho người nhà, cộng đồng./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *