(kontumtv.vn) – Xác định xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo, những năm qua, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tuyển dụng tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn huyện tham gia xuất khẩu lao động. Qua đó, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Đây lần thứ 4 chị Y Ri (thôn Đăk Prông, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông) nhận tiền do em gái là Y Hít đang xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê Út gửi về. Nhờ cô em gái Y Hít tham gia xuất khẩu lao động mà cuộc sống gia đình không còn nghèo khó, nhà ở cũng được sửa chữa lại. Chị Y Ri chia sẻ: “Đợt này em gái gửi được 20 triệu, gia đình cũng trả hết nợ ngân hàng rồi. Tổng cộng em gái gửi về được hơn 70 triệu rồi, tính tiền lương bên kia hơn bên mình, lương thì cũng ổn định, một tháng được 9 triệu”.

Thăm gia đình có người tham gia xuất khẩu lao động
Thăm gia đình có người tham gia xuất khẩu lao động

Thực hiện chủ trương của huyện Tu Mơ Rông về xuất khẩu lao động, từ năm 2018 đến nay, Phòng LĐ – TB &XH huyện đã phối hợp với các công ty có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động tuyển dụng gần 60 người là DTTS tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út. Với thời gian lao động 2 năm, mức lương 9 triệu đồng/tháng đã giúp cho nhiều người lao động có thu nhập ổn định, tiết kiệm gửi về cho gia đình. Bà Y Diên (thôn Đăk Nông, xã Đăk Tờ Kan) nói: “Con gái tôi đi xuất khẩu lao động nên cũng có tiền gửi về hơn 100 triệu. Tôi cũng mua được đất ở, đất sản xuất và 2 con bò để sau này con về có điều kiện phát triển kinh tế hơn”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho người lao động về thủ tục pháp lý nên hầu hết các lao động đều thực hiện đúng thời gian lao động đã cam kết trong hợp đồng. Nhiều người lao động khi trở về địa phương đã phát huy tốt nguồn vốn tích lũy và kinh nghiệm khi tham gia xuất khẩu lao động để phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng Phòng LĐ – TB & XH huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Một số lao động sau khi đi sang nước ngoài làm việc thì cũng đã có thu nhập gửi về trang trải các khoản chi phí trong gia đình. Trong thời gian tới huyện tiếp tục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị được phép tư vấn, tuyển dụng trên địa bàn huyện tăng cường hơn nữa để đưa lao động ra nước ngoài lao động và cố gắng hoàn thành chỉ tiêu theo Đề án giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện được UBND tỉnh phê duyệt”.

Huyện Tu Mơ Rông tiếp tục tranh thủ sự ưu tiên của Chính phủ, của tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu lao động nhằm khuyến khích người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *