(kontumtv.vn) – Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sáng 21/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước tại Quốc hội.

Theo đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.794 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Người dân đánh giá cao thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng

Trong những tháng đầu năm 2016, đại bộ phận các tầng lớp nhân dân trong cả nước quan tâm và đánh giá cao việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng, tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Người dân ghi nhận, đánh giá cao công tác chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp đối với các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhân dịp Tết Bính Thân 2016. Đông đảo bà con là người Việt Nam đang sống ở nước ngoài đã về nước và phấn khởi đón Tết cổ truyền của dân tộc, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, xã hội có ý nghĩa.

Các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước được tăng cường, nhất là việc Việt Nam tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN, ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nhiều hiệp định thương mại tự do đã khẳng định vị thế của Việt Nam trên thế giới, mở ra cơ hội rất lớn và lâu dài cho phát triển đất nước.

Đồng thời, cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XIII trên các lĩnh vực xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao; ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, sâu sát nhân dân của Chủ tịch nước.

Cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ qua đã quan tâm chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước.

Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động phối hợp của MTTQ Việt Nam với các cơ quan hữu quan trong công tác xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội; ghi nhận và đánh giá cao những đổi mới về tổ chức và hoạt động của Tòa án và Viện Kiểm sát trong việc thực thi pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Cử tri và nhân dân đề nghị tổng kết một cách toàn diện, sâu sắc hoạt động của bộ máy Nhà nước trong nhiệm kỳ khóa XIII; đề nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp để tổ chức cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân cả nước.

Cử tri và nhân dân cả nước đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông.

Công tác ứng phó biến đổi khí hậu được quan tâm đặc biệt

Cử tri và người dân đã có nhiều ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính về sản xuất kinh doanh và quản lý thị trường; bảo đảm an sinh xã hội; văn hóa, y tế; trật tự an toàn giao thông và quản lý đô thị và quản lý tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, về sản xuất kinh doanh và quản lý thị trường, cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và tiêu dùng; về giá cước vận tải không theo diễn biến giảm của giá xăng dầu; mong muốn Bộ Công Thương và chính quyền các cấp siết chặt việc cấp phép và giám sát chặt chẽ việc bán hàng đa cấp.

Về việc bảo đảm an sinh xã hội, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn về nâng mức lương tối thiểu; đồng thời kiến nghị rà soát, có giải pháp kịp thời để bảo đảm những người có thu nhập thấp đã ký kết vay theo gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỉ đồng tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi.

Về văn hoá, y tế, người dân bày tỏ lo ngại về hiện tượng mất trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết ở một số lễ hội, tình trạng cháy, nổ, đốt pháo xảy ra ở một số nơi cũng như bày tỏ băn khoăn trước việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 1/3/2016.

Về trật tự an toàn giao thông và quản lý đô thị, người dân kiến nghị tăng cường công tác quản lý các phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện và cấp giấy phép lái xe cũng như giảm ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Người dân bày tỏ quan tâm đặc biết tới vấn đề quản lý tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, cử tri và nhân dân ở nhiều nơi vẫn rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ở các cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp, làng nghề, vùng nông thôn cũng như tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở nhiều nơi đã tác động xấu đến môi trường sống; nạn chặt phá, cháy rừng còn diễn biến phức tạp.

Cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra rất khốc liệt; đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hạn hán, xâm mặn; hỗ trợ nhân dân ổn định đời sống, sản xuất cũng như đề ra các biện pháp căn cơ, lâu dài trong việc quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều; điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất nông nghiệp để thích ứng lâu dài và phối hợp với các quốc gia láng giềng để cùng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cần tạo điều kiện để Mặt trận thực hiện giám sát

Trong Báo cáo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu một số kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp ưu tiên tập trung tối đa các nguồn lực cho việc nghiên cứu, triển khai khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả và bền vững đối với tình trạng biến đổi khí hậu, trước hết là đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra rất gay gắt ở Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đồng thời, đề nghị cần có giải pháp căn cơ, hiệu quả để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành khẩn trương, quyết liệt ban hành và tổ chức thực hiện các giải pháp để chủ động tận dụng được những cơ hội và hạn chế được tới mức thấp nhất những khó khăn mà các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết đem lại.

Ngoài ra, đề nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật; trong đó chú ý tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri cũng như tiếp xúc của người ứng cử với cử tri để cử tri cả nước có đầy đủ thông tin, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới nhằm góp phần thực thi Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

T. Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *