(kontumtv.vn) – Cùng với việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, việc thu hút nhân lực, nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sỹ ở các trạm Y tế cơ sở tại huyện Đăk Hà có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là chủ động phòng ngừa và điều trị kịp thời các trường hợp mắc Covid – 19 trong cộng đồng.

Kể từ ngày địa phương ghi nhận ca dương tính với dịch bệnh Covid – 19, công việc của bác sĩ đa khoa U Loại ở Trạm Y tế xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà trở nên vất vả hơn khi vừa đảm nhận công việc khám, chữa bệnh hằng ngày tại Trạm Y tế, vừa là “bác sĩ lưu động” đi theo dõi, tư vấn chữa bệnh tại gia đình các trường hợp F0. Trạm Y tế xã có 5 người nhưng bác sĩ U Loại có thể giao tiếp bằng tiếng DTTS nên công việc trở nên thuận lợi hơn trong công tác tư vấn, điều trị sức khỏe cho người DTTS tại chỗ. Bác sĩ đa khoa U Loại chia sẻ: “Khi mình giao tiếp với họ bằng tiếng địa phương ở đây thì họ sẽ dễ dàng hiểu, thông cảm và chia sẻ với mình hơn. Chữa bệnh thông thường hay chữa bệnh Covid – 19 cũng thế. Nói bằng tiếng phổ thông thì có người hiểu, có người không hiểu nên gặp khó khăn, vậy nên mình biết được thì mình nói tiếng địa phương để cho họ hiểu”

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, với trên 90% dân số là người DTTS, những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã Ngọk Réo đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để có được kết quả này, bên cạnh các chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, việc phát huy lợi thế trong giao tiếp của đội ngũ y, bác sỹ là người tại chỗ đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh. “Trong thời gian qua thì Đảng ủy, UBND xã cũng như ngành cấp trên cũng đã quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó thì tạo thuận lợi trong công tác phòng chống dịch cũng như trong giao tiếp, sinh hoạt cùng bà con để tuyên truyền cho bà con nắm rõ”, ông A Lin – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà cho hay.

Đến nay, huyện Đăk Hà có 11 trạm Y tế cơ sở với gần 60 y, bác sỹ. Trong đó, tỷ lệ lãnh đạo quản lý là người DTTS trên 60%. Ngoài ra, huyện đã thành lập 12 Trạm Y tế lưu động điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà với sự tham gia tích cực của trên 100 y, bác sỹ và cộng tác viên Y tế cơ sở. Bên cạnh triển khai làm tốt công tác truyền thông, y tế dự phòng trong phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid – 19 nói riêng, việc phát huy lợi thế của lực lượng y tế là người DTTS tại chỗ đóng vai trò quan trọng trong công tác nắm bắt diễn biến dịch bệnh trong vùng DTTS. Đồng thời giúp người bệnh thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nói về công tác khám chữa bệnh tại cơ sở, bác sỹ Y Bah – Trưởng Trạm Y tế xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà cho biết: “Ở đây chúng tôi có 6 cán bộ Y bác sỹ thì có 5 anh em là người địa phương Xê đăng tại địa bàn. Những vấn đề trong giao tiếp, có thể nói tiếng phổ thông thì người ta không hiểu nhưng anh em ở đây họ hiểu, họ phiên dịch qua cho người dân. Đặc biệt khi tuyên truyền, thì chúng tôi cũng sử dụng bằng từ địa phương để cho người dân họ hiểu nhất, an tâm nhất và chấp hành tốt nhất các quy định phòng chống dịch bệnh”.

Thời gian qua, huyện Đăk Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đầu tư cơ sở vật chất, tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật chuyên môn, từng bước mở rộng dịch vụ kỹ thuật đến tuyến xã… Cùng với đó, việc phát huy vai trò, lợi thế của đội ngũ y, bác sỹ và cộng tác viên y tế là người DTTS tại cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trong bối cảnh dịch diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay./.

                                                      Trọng nghĩa

                                                (Trung tâm VH-TT-DL&TT Đăk Hà)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *