(kontumtv.vn) – Sau khi có Thông báo 155, ngày 15/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 06, ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh Kon Tum về tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, phóng viên Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã khảo sát một số hàng quán, dịch vụ vụ ăn uống tại thành phố Kon Tum tìm hiểu về việc người dân nắm bắt nội dung Công điện và việc chấp hành thực hiện những quy định  này như thế nào.

Ghi nhận vào thứ 7, ngày 18/4, ngày cuối tuần đầu tiên sau thời gian cách ly toàn xã hội, tất cả các quán cà phê, quán ăn đều mở cửa hoạt động. Người dân đã trở lại hàng quán ăn uống với mục đích là thay đổi không khí. Anh Võ Lại Giang  (phường Quyết Thằng, thành phố Kon Tum nói: “Anh uống cà phê một mình anh nè, anh uống 1 tí rồi anh đi về, về nhà làm việc tiếp. Sáng giờ anh thấy là uống cà phê cùng lắm là 4 – 5 bàn thôi. Mọi người vẫn có tâm lý còn e ngại, vẫn còn sợ dịch nên không có tập trung đông đâu”.

Tại một số quán ăn, mặc dù vẫn còn dán thông báo nhận ship hàng, nhưng lượng khách tới quán vẫn đông, họ ngồi sát nhau, không đảm bảo quy định giãn cách 2m, còn nhân viên phục vụ thì không đeo khẩu trang.

Các cơ sở dịch vụ đã đông khách trở lại
Các cơ sở dịch vụ đã đông khách trở lại

Tại một vài quán nhậu, hàng chục xe máy, xe ôtô đỗ bên ngoài lề đường. Cũng không quá khó để nhận biết bao nhiêu người có mặt tại quán và có nhiều lý do cho sự tập trung hơn 10 người này. Chủ quán Sơn Dương, đường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói: “Cái Công điện 06 này tôi cũng chưa nắm rõ, do thời gian vừa rồi là được nghỉ 15 ngày, nhiều khi tâm lý của người dân qua cái thời gian nghỉ lâu thì cũng điện thoại cho tôi để bán lại và tôi bây giờ đã nắm rõ cái Công điện 06 thì đợt này tôi sẽ, thứ nhất là bán ship về nhà và hạn chế nhận khách tại quán”.

“Thật sự cái này là cái khách quan của đa số đại bộ phận những người làm dịch vụ, tại vì người ta chịu áp lực rất là nhiều chi phí, chi phí cho gia đình, chi phí cho nhân viên, một số người ta cũng nóng ruột, cũng nôn nao. Chắc chắn mình sẽ tuân thủ theo những cái khuyến cáo của Bộ Y tế và Công điện của tỉnh, là mình giãn cách người,  giãn cách dưới 10 người, còn những người vào thì mình sẽ không phục vụ, và mình sẵn sàng bán, nhận ship bán mang về”. Chủ quán 65 , đường Đào Duy Từ, thành phố Kon Tum chia sẻ.

Quan sát và ghi nhận của phóng viên, một số chủ quán nhậu nắm rất rõ Công điện số 06 của UBND tỉnh cho phép hoạt động nhưng phải đảm bảo giãn cách xã hội, song xem ra các quán vẫn đón số khách quá quy định.

Kon Tum nằm trong nhóm có nguy cơ thấp về dịch Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành Công điện 06, trong đó có nới lỏng 1 số quy định giãn cách xã hội. Tuy nhiên, vẫn cần có sự vào cuộc của các tổ kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương đối với hoạt động kinh doanh hàng ăn nhằm hạn chế tập trung đông người, đảm bảo duy trì công tác phòng, chống dịch đã được làm tốt lâu nay.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *