(kontumtv.vn) – Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hoạt động rất tinh vi, nhiều người bị lừa mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Do vậy, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm này.

Theo số liệu thống kê của phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Kon Tum, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 10 trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tổng số tiền thiệt hại hơn 18 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào những hình thức lừa đảo như giả danh công an, viện kiểm sát, toàn án để gọi điện đe dọa khách hàng, có liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm, yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định để phục vụ điều tra; chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tuyển CTV trên mạng xã hộị; sử dụng các thông tin, hình ảnh của tập đoàn lớn để kêu gọi đầu tư qua mạng… Do vậy, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo về phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đến người dân. Đại úy Nguyễn Thanh Tùng – Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Kon Tum khuyến cáo: “Thứ nhất người dân tuyệt đối và hạn chế đăng tải thông tin cá nhân, thông tin quan trọng, tuyệt đối là không được cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, khi chưa xác minh, xác định rõ được cái thông tin. Thứ hai đối với những đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng và cơ quan công an, thì người dân cần bình tĩnh, xác minh thông tin, làm việc báo ngay cho đến cơ quan công an gần nhất.”

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Để hạn chế rủi ro, cùng với vai trò của cơ quan chức năng, trách nhiệm của ngân hàng thì mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, xây dựng tuyến bảo mật trước các chiêu trò lừa đảo./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *