(kontumtv.vn) – Trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, tối 16/11 tại Quảng trường 16/3 ở thành phố Kon Tum đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022.

Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng 800 nghệ nhân đến từ 10 huyện, thành phố trong tỉnh.

Lễ khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022 diễn ra trong âm thanh rộn rã của tiếng cồng chiêng và điệu xoang truyền thống. Điểm nhấn của Lễ khai mạc là tiết mục hòa tấu nhạc cụ truyền thống kết hợp cồng chiêng, xoang có chủ đề “Âm vang đại ngàn”. Đặc biệt, phần diễu hành, giới thiệu 10 đoàn nghệ nhân tham gia Hội thi năm nay với số lượng khoảng 800 nghệ nhân để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Đây là các đoàn nghệ nhân đạt giải cao tại Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số cấp huyện. Nghệ nhân Hà Văn Thẳm, dân tộc Thái đến từ xã Ia Dal, huyện biên giới Ia H’Drai phấn khởi chia sẻ: “Bản thân tôi rất hồi hộp và rất là vui được cơ hội đến với các bạn bè trong tỉnh. Chúng tôi mong muốn được kết bạn với mọi người, mọi dân tộc. Chúng tôi là Thái thì muốn kết bạn với Xê Đăng, Gia Rai và bạn bè.

Phần giới thiệu đoàn nghệ nhân đã giúp khán giả hiểu rõ hơn về sự đa dạng các tộc người và những đặc trưng nổi bật của thành phần dân tộc ở mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh. Chị Đoàn Thị Hồng ở tổ dân phố 05, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Hai mẹ con có xem thì thấy ấn tượng với đoàn nghệ nhân huyện Đăk Hà. Thấy có những bạn nhỏ cũng cỡ tuổi con gái mình thôi nhưng các bạn ấy giống như cảm thụ được nét văn hóa, nét đẹp cồng chiêng thì truyền tải cho mình thấy được đặc trưng như thế để mình hiểu được.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cồng chiêng – xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022 nhấn mạnh, Hội thi nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân. Đây là dịp để các thế hệ nghệ nhân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng. Hội thi cũng tạo điều kiện để tỉnh tiếp tục giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số, hình ảnh đất và người Kon Tum đến bạn bè trong, ngoài tỉnh, góp phần phát triển du lịch địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, Hội thi sẽ mang đến không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần đoàn kết và thành công.

Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022 diễn ra trong 03 ngày, từ 16 – 18/11. Hội thi gồm 02 hoạt động chính là trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số và thi đấu các môn thể thao truyền thống. Với chủ đề “Kon Tum vào hội”, các phần trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang bao gồm những tiết mục như tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống, biểu diễn dân ca, dân vũ, hòa tấu nhạc cụ dân tộc và thể hiện kỹ năng chỉnh âm cồng chiêng. Em Y Giao, 16 tuổi, đến từ huyện Đăk Hà phấn khởi, vui mừng khi được tham gia Hội thi năm nay: “Đến với hội thi em cảm thấy rất là vui, được tham gia cũng như là được giao lưu với các đoàn nghệ nhân khác. Không mong gì hơn, chỉ mong đội huyện Đăk Hà giới thiệu bản sắc người dân tộc Ba Na Rơ Ngao, điệu múa truyền thống của cha ông để lại cho thế hệ trẻ hôm nay biết đến.

Ngay sau lễ khai mạc, trong ngày 17 và 18/11, các đoàn nghệ nhân tiếp tục tham gia trình diễn cồng chiêng – xoang tại Nhà Rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum. Trước đó, trong sáng 16/11, 04 đoàn nghệ nhân đã hoàn thành phần trình diễn của mình và được Hội đồng giám khảo đánh giá cao./.

Thu Trang – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *