(kontumtv.vn) – Thông thường sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bến xe luôn là nơi tấp nập hành khách từ các địa phương đổ về để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hành khách tại khu vực bến xe Kon Tum vắng hơn so với mọi năm.

Mùng 5 Tết là ngày cuối cùng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng theo quan sát của phóng viên Đài PT – TH Kon Tum, tại Bến xe Kon Tum vẫn rất ít hành khách so với những năm trước. Theo Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum, lượng xe xuất bến liên tỉnh và nội tỉnh trong ngày mồng 5 Tết chỉ đạt khoảng 20 chuyến/ngày. Như vậy, số chuyến và lượng hành khách năm nay giảm khoảng 60% so với năm 2020. Ông Lê Thanh Hải, nhân viên bảo vệ Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum nói: “Như mọi năm thì lượng khách năm nay giảm khoảng 60% khách đi về để làm việc trong ngày cuối cùng. Như ngày hôm nay, ngày mai đã đi làm lại nhưng không có xe, chỉ một vài xe chứ không có nhiều xe”.

Nhiều tuyến xe đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng lượng khách rất khiêm tốn. Khu vực sảnh chờ, khu vực bán vé, bãi trả khách của các nhà xe đều khá vắng vẻ. Trong khi đó, lượng khách chủ yếu hôm mùng 5 Tết tại bến là sinh viên các trường trở lại học tập sau kỳ nghỉ dài.

Là một trong những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách lâu năm, ông Trần Văn Sự, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tân, thành phố Kon Tum cho biết, mọi năm từ mồng 2 Tết là hành khách đã bắt đầu đông, nhưng năm nay do dịch nên khách ít hơn hẳn. Ông Trần Văn Sự nói: “Hiện tại số học sinh, sinh viên cũng chưa trở lại trường. Những năm trước chúng tôi một ngày xuất bến đi tuyến TP. HCM hoặc Đà Nẵng là từ 5-7 chuyến nhưng đến giờ này chỉ có một xe và tỷ lệ trên xe bây giờ chỉ có được mười mấy người, không đi thì không được. Nói chung như thế này thì quá lỗ luôn. Đây không phải riêng gì nhà xe Việt Tân mà đây là tình hình chung của ngành vận tải. Bây giờ thực sự người dân cũng khó khăn quá. Khi người ta đặt vé rồi nếu không đi theo quy định mình được trừ 10%, nhưng khi doanh nghiệp thu 10% phí dịch vụ đó thì nó cũng khó coi lắm. Nên để chia sẻ với người dân, doanh nghiệp Việt Tân chúng tôi hoàn lại 100% giá vé, không thu bất cứ một đồng nào của hành khách hết”.

Ông Trần Văn Sự cho biết thêm: “Nói chung khoảng 70 – 80%  trong ngày hôm nay hành khách trả vé, thực tế tuyến Đà Nẵng như mọi khi giờ này cũng phải xuất được từ 5 -7 xe nhưng đến giờ này chỉ được 1 xe; còn tuyến Hà Nội những ngày này ví dụ như  mồng 4 đi ra, mồng 6 đi vào cũng được  6 – 7  xe nhưng giờ cũng chỉ được 1 xe, đã không có khách đi ra rồi, khách vào cũng không có luôn”.

Ông Lê Thanh Hải, nhân viên bảo vệ, Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum cho biết, mặc dù lượng khách và số chuyến giảm nhưng tại khu vực bến xe vẫn thực hiện đầy đủ các bước về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19: “Đối với xe ra vào bến phải  thực hiện làm thủ tục, đăng ký kê khai hành khách đi trên xe để phòng chống dịch và có thêm nước rửa tay, đeo khẩu trang. Tài xế nào không thực hiện việc đeo khẩu trang làm việc thì sẽ bị nhắc nhở”.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid -19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải, nhưng không vì lượng khách giảm mà lơ là công tác phòng chống dịch. Chính vì vậy, trong thời gian đến, các ngành chức năng, bến xe và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; xác định, chống dịch như chống giặc; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để dịch bệnh lây lan tại các bến xe, các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *