(kontumtv.vn) – Với đặc điểm địa hình chia cắt, đồi núi, sông suối và địa chất không ổn định, hàng năm, huyện Tu Mơ Rông thường xuyên chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề của sạt lở đất, lũ quét. Do đó, công tác sắp xếp, bố trí cho các hộ dân cư sinh sống trong khu vực có nguy cơ xung yếu đến nơi ở an toàn, ổn định lâu dài là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 năm 2018, 42 hộ dân ở thôn Tu Cấp và thôn Tu Mơ Rông đã được di dời, bố trí tái định cư nơi ở mới gần UBND xã Tu Mơ Rông. Sau 5 năm triển khai, bà con đã đồng thuận di chuyển đến điểm tái định cư mới, an toàn hơn và ổn định cuộc sống. Chị Y Hạnh ở thôn Tu Mơ Rông cho hay: “Lý do nhà tôi chuyển lên đây, di dời lên đây là vì có đợt bão, nhà tôi bị sạt lở và được địa phương chính quyền quan tâm, phân lô cho nhà tôi được ở đây. Khi mà được di dời tại đây thì gia đình tôi cảm thấy yên tâm làm ăn và cũng không phải lo lắng về vấn đề đất ở không an toàn.”

Ông Phạm Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết hàng năm, huyện đều có kế hoạch là tuyên truyền, vận động bà con vào những mùa mưa gió không đi qua sông suối; tránh xa những địa điểm có nguy cơ xung yếu, sạt lở và thực hiện các dự án di dời. Trong năm vừa qua, huyện Tu Mơ Rông đã thực hiện di dời hơn 200 hộ dân tại các xã Đăk Rơ Ông, Tê Xăng và Tu Mơ Rông. Hiện những điểm tái định cư này đã ổn định và an toàn để bà con yên tâm phát triển kinh tế và an cư lập nghiệp.

Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình chia cắt, đồi núi, sông suối và địa chất không ổn định, huyện Tu Mơ Rông vẫn tiếp tục ghi nhận tình trạng nguy cơ sạt lở cao tại các thôn, làng bên sườn đồi, khe suối; khiến người dân luôn sống trong lo lắng bị sạt lở mỗi khi mùa mưa về. Ông A Hiền ở thôn Tu Cấp, xã Tu Mơ Rông lo lắng: “Đất gia đình tôi phía sau đây mùa mưa mỗi năm là cứ bị sạt lở dần. Gia đình rất lo lắng, không dám phát dọn, cũng không an tâm sinh sống. Mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, sớm giải quyết cho bà con có nơi ở mới an toàn hơn.”

Theo kết quả rà soát thực hiện công tác phòng chống, ứng phó thiên tai năm 2023 của huyện Tu Mơ Rông, trên địa bàn vẫn còn 30 điểm dân cư có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét ở 11 xã, với khoảng 270 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Phạm Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Với chương trình mục tiêu dân tộc và miền núi, thì chúng tôi đang ổn định, sắp xếp dân cư cho 2 xã là xã Đăk Rơ Ông và xã Đăk Hà. Hiện giờ chúng tôi đang phê duyệt, đền bù giải phóng mặt bằng và làm đường giao thông. Từ giờ đến cuối năm chúng tôi sẽ ổn định và sắp xếp lại cho tầm khoảng hơn 100 hộ tại xã Đăk Hà và xã Đăk Rơ Ông.”

Đối với các điểm dân cư xung yếu chưa có phương án bố trí, sắp xếp tái định cư, trước mắt, UBND huyện Tu Mơ Rông chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân các biện pháp phòng, chống lũ bão, sạt lở, lũ quét. Đặc biệt, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi thiên tai có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *