(kontumtv.vn) –  Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng, chất đạm và các yếu tố vi lượng khác. Đây cũng là bệnh lý rất hay gặp ở trẻ em. Để đảm bảo cho trẻ em phát triển về thể chất, huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ em.

Trường Mầm non xã Đăk Pék có hơn 600 em học sinh từ 3 đến 5 tuổi. Phần lớn các trẻ là con em của người DTTS, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Cô giáo Trần Thị Tuyết  – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đăk Pék cho biết để đảm bảo dinh dưỡng cho các em, nhà trường đã xây dựng thực đơn chi tiết hàng tuần, thực phẩm tươi ngon cũng như cân đối đầy đủ các nhóm chất gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, nhóm Vitamin C và muối khoáng, bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tại điểm trường lẻ thôn Pêng Siel Pêng xã Đăk Pék, các bậc phụ huynh mặc dù đang bận rộn với việc nương rẫy, nhưng từ sáng sớm cũng tất bật lo cho con em mình bữa ăn trưa để đem đến trường. Cô giáo Y Xeo cho hay: “Trước đây nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa chú trọng về chế độ ăn của trẻ, nhiều khi họ chỉ cho trẻ ăn qua loa một hai bữa cho xong thôi. Còn bây giờ kinh tế phát triển và nhận thức, mức sống của trẻ cũng phát triển hơn, các bậc cha mẹ đã quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ.”

Huyện Đăk Glei hiện có gần 3.600 trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, trong đó trẻ em người DTTS chiếm trên 92%. Việc tiếp cận thông tin của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, vì vậy các cấp chính quyền và ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng, mở các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách dinh dưỡng cơ sở. Cùng với đó, đội ngũ y tế các xã, thị trấn cũng thường xuyên tư vấn cho người dân, góp phần nâng cao nhận thức, từng bước cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ em. Theo Bác sỹ  Y Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, ngành y tế huyện đã tập trung cho công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ dưới 05 tuổi, như can thiệp sớm bằng các chương trình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời, tổ chức nhiều các chương trình truyền thông, chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ em, hướng dẫn thực hành các buổi ăn dinh dưỡng. Đến nay, trên địa bàn huyện tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chiều cao giảm 0,9%/năm; suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi giảm 0,5%/năm, đạt chỉ tiêu giao năm 2022.

Bằng nhiều giải pháp tích cực, cùng với những nỗ lực của ngành chức năng tổ chức định kỳ các chương trình bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, phụ nữ có thai và các chương trình hỗ trợ dinh dưỡng học đường đã góp phần kéo giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở huyện Đăk Glei./.

CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *